หมวดหมู่: กลต.

1aaa Kรื่นฤดี


ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ ก.ล.ต. เชื่อมต่อข้อมูลระบบ Prof. Link ยกระดับการพัฒนาความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพตลาดทุน เริ่มให้บริการ ก.ค. 2563 นี้

     ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนาม MOU ร่วมกับ ก.ล.ต. เชื่อมต่อข้อมูลของผู้ถือใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุน (Investment Consultant: IC) ผู้วางแผนการลงทุน (Investment Planner: IP) และนักวิเคราะห์การลงทุน (Investment Analyst: IA) กว่า 80,000 ราย ผ่านระบบข้อมูลการอบรมของผู้ถือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตลาดทุน หรือระบบ Prof. Link’ (Professional Link Digital Platform) ยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน สร้างบุคลากรคุณภาพ เพื่อประโยชน์ผู้ลงทุน และเพิ่มความสะดวกให้อุตสาหกรรม โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดเริ่มให้บริการระบบ Prof. Link ในเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

      นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ผู้แนะนำการลงทุน ผู้วางแผนการลงทุน และนักวิเคราะห์การลงทุน เป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในตลาดทุน แนวทางการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. จึงมุ่งไปที่การดำรงคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด และการมีความรู้ด้านการลงทุนและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำแนะนำที่เหมาะสมและให้ข้อมูลที่มีคุณภาพแก่ผู้ลงทุน ขณะที่ระบบ Prof. Link จะเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยยกระดับกระบวนการต่ออายุใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพให้เป็นดิจิทัลทั้งระบบ เป็นการพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ โดยอำนวยสะดวกและลดภาระของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและตลาดทุนไทยยิ่งขึ้นต่อไป

      “ก.ล.ต. ยินดีสนับสนุนระบบ Prof. Link โดยเปิดให้เชื่อมต่อข้อมูลใบอนุญาตตามความประสงค์ของผู้ถือใบอนุญาตได้แบบอัตโนมัติ และเชื่อมต่อข้อมูลผลการอบรมหลักสูตรต่ออายุใบอนุญาตจากสถาบันฝึกอบรมมาที่ ก.ล.ต. ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพ ที่มีอยู่กว่า 80,000 รายในปัจจุบัน และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ลงทุนจะมั่นใจว่าได้รับบริการจากผู้ประกอบวิชาชีพที่ได้พัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การสนับสนุนระบบ Prof. Link สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ ก.ล.ต. ในการพัฒนาตลาดทุนไทยสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล (digital transformation)” นางสาวรื่นวดี กล่าว

       นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนามาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน เนื่องจากผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ที่ดี เป็นบุคลากรคุณภาพ จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพบริการให้คำแนะนำการลงทุน สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ลงทุนในการลงทุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนของตลาดทุนไทย

      “ระบบ Prof. Link เป็นนวัตกรรมตลาดทุนที่พัฒนาขึ้นจากผลงานของพนักงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในโครงการ SET Innovation Awards ปี 2562 โดยเป็น digital platform ที่ยกระดับกระบวนการอบรมเพื่อต่ออายุใบอนุญาต ให้มีประสิทธิภาพและเป็นดิจิทัลทั้งระบบ เพิ่มความสะดวกแก่ทั้งผู้ถือใบอนุญาตและต้นสังกัด ลดการใช้กระดาษ ลดเวลาการทำงานและความซ้ำซ้อน รวมถึงลดความเสี่ยงจากการขาดต่ออายุใบอนุญาต ตลอดจนรองรับการอบรมผ่าน e-Learning ห้องเรียนผู้ประกอบวิชาชีพ' โดย Prof. Link จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม 2563” นายภากรกล่าว

       ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ก.ล.ต. จะเปิดให้ Prof. Link สามารถเชื่อมต่อข้อมูลใบอนุญาตตามความประสงค์ของผู้ถือใบอนุญาตได้แบบอัตโนมัติ รวมถึง เปิดให้เชื่อมต่อข้อมูลผลการอบรมหลักสูตรต่ออายุใบอนุญาตจากสถาบันฝึกอบรมไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. โดยระบบ Prof. Link จะเป็นศูนย์กลางข้อมูลการอบรมของผู้ถือใบอนุญาต ซึ่งได้แก่ ผู้แนะนำการลงทุน (Investment Consultant: IC) ผู้วางแผนการลงทุน (Investment Planner: IP) และนักวิเคราะห์การลงทุน (Investment Analyst: IA) ที่มีอยู่กว่า 80,000 ราย ให้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ตอบโจทย์ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนในระบบการจัดการใบอนุญาต ของตลาดทุน โดยช่วยลดความเสี่ยงในการขาดต่ออายุใบอนุญาต เพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอน และเวลาทำงาน โดยขั้นตอนการเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมดภายใต้ระบบ Prof. Link ได้ออกแบบให้สอดคล้องเป็นไปตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่จะมีผลบังคับใช้ในอนาคตด้วย

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

COREHOON

******************************************
กด Like - Share  เพจCorehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!