หมวดหมู่: คมนาคม

Gสมคด จาตศรพทกษ copy


สมคิด เร่ง กทท.พัฒนา 3 โครงการหลักตามแผน คาดประมูลแหลมฉบังเฟส 3 ได้ผู้ชนะปลาย เม.ย.

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ว่า ได้มอบหมายให้ กทท.เร่งรัดผลักดัน 3 โครงการที่สำคัญ ซึ่งเป็นโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ECC) ให้จบตามเป้าหมาย ซึ่งนอกจากท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 แล้ว ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่คาดว่าจะได้ข้อยุติในวันที่ 19 มี.ค.นี้

      สำหรับ 3 โครงการสำคัญ คือ โครงการท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ระยะที่ 3 ซึ่งจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอปลายเดือน มี.ค.และเชื่อว่าจะรู้ผลผู้ชนะประมูลในเดือน เม.ย.นี้แน่นอน

      นอกจากนั้น ยังมีโครงการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (Smart Port) และโครงการพัฒนาเพื่อการอยู่อาศัยให้เป็น Smart Community ซึ่งท่าเรือกรุงเทพมีจุดเด่น เพราะที่ตั้งอยู่ในจุดที่มีความเจริญสูง ที่ดินมีมูลค่าสูง พื้นที่หน้าท่ามีน้ำลึกสามารถให้เรือขนาดใหญ่จอดเทียบท่าได้ และมีศักยภาพในการพัฒนาทั้งการค้า การท่องเที่ยว เชิงพาณิชย์

      นายสมคิด กล่าวว่า ได้กำชับว่าการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับชุมชนที่อยู่เดิม ต้องออกแบบไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ต้องให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ ฝ่ายบริหารต้องเข้าไปพูดคุย ต้องยกระดับที่อยู่อาศัย อาชีพ หรือมีสวัสดิการบางอย่างให้กับคนในชุมชน และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มไม่มาก เพื่อไม่ให้เกิดการต่อต้าน และหากโครงการสำเร็จประเทศจะได้ประโยชน์สูงมาก นอกจากนี้ได้เร่งรัดให้ปรับแผนก่อสร้างเร็วขึ้นจากปี 64 เป็นปี 63 ด้วย

        ขณะที่โครงการพัฒนาท่าเรือระนอง ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สำคัญ หากขยายศักยภาพ และมีความทันสมัย รวมถึงเชื่อมโยงกับรถไฟทางคู่เส้นทาง ชุมพร-หลังสวนได้ จะทำให้การขนส่งสินค้าที่ผลิตในประเทศเพื่อส่งออกทางทะเลฝั่งอันดามันไปยังเอเชียใต้ ทั้งอินเดีย บังลาเทศ ศรีลังกา มีความสะดวกขึ้นมาก รวมทั้งหากพัฒนาท่าเรือระนองเชื่อมโยงกับ EEC ผ่านอ่าวไทยได้ก็จะยิ่งส่งผลดี เพราะขณะนี้จีนกำลังมองทางออกทะเลอันดามัน ขณะที่ญี่ปุ่นที่เคยคาดหวังกับท่าเรือทวายแต่ปัจจุบันก็ยังไม่ชัดเจน อาจเปลี่ยนโฟกัสมาที่ท่าเรือระนองแทน

       "การท่าเรือ มีทรัพย์สินมหาศาล ที่ดินคลองเตยกว่า 2พันไร่ ตารางวาละ 4 แสนบาท ไม่ต้องขายมูลค่ามีในตัว จะทำโครงการไม่ต้องของบประมาณจากรัฐบาล แต่ละโครงการมีมูลค่าในตัวเอง มีโอกาสที่ดี หากทำแผนพัฒนาที่ดีและรวดเร็ว ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน อยากให้ตั้งทีมงานแยกแต่ละโครงการเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนงานได้รวดเร็ว และโปร่งใส ไม่อยากให้ชะลอโครงการเพราะรอรัฐบาลใหม่"นายสมคิด กล่าว

       เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ กทท.กล่าวว่า การประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มีเอกชนซื้อซอง 35 ราย โดยกำหนดยื่นซองในวันที่ 29 มี.ค.ซึ่งจะเปิดซองข้อเสนอด้านคุณสมบัติ (ซอง1) ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน และสรุปผลคัดเลือกในวันที่ 11 เม.ย. และ เสนอคณะกรรมการ EEC และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในปลายเดือน เม.ย.62 คาดว่าจะมีเอกชนยื่นซองอย่างน้อย 2 กลุ่ม ขณะที่ช่วงแรก กทท.จะลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานระยะเวลา 2 ปี ส่วนเอกชนผู้รับสัมปทานจะเข้าพัฒนาต่อและเปิดให้บริการได้ในปี 66

       ด้านโครงการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพพื้นที่ 2,353 ไร่ ในส่วนของการพัฒนา Smart Port ขณะนี้ได้ลงนามจ้างที่ปรึกษาวงเงิน 42.8 ล้านบาท ส่วนโครงการพัฒนาเพื่อการอยู่อาศัย Smart Community มูลค่าโครงการ 14,885 ล้านบาท จะเร่งสำรวจประชากร และทำความเข้าใจ รวมถึงจ้างออกแบบและทำรายงาน EIA ซึ่งการจัดที่อยู่อาศัยแนวสูงจะทำให้ท่าเรือมีพื้นที่คืนประมาณ 197 ไร่ มูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาทที่สามารถนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้

        ขณะเดียวกัน กทท.อยู่ระหว่างศึกษาการจัดตั้งบริษัทลูก บริหารสินทรัพย์ ในรายละเอียดของการช้พื้นที่ ข้อกฎหมาย และการเงิน คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ในเดือน ต.ค.62

       สำหรับ ผลการดำเนินงานของ กทท.ในปี 61 มีรายได้ 15,320 ล้านบาท มีรายจ่าย 9,093 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,227 ล้านบาท มีปริมาณตู้สินค้า 9.513 ล้านทีอียู จัดส่งรายได้เข้ารัฐ 4,760 ล้านบาท หรือ 76% ส่วนปี 62 (ต.ค.61-28 ก.พ.62) มีรายได้ 6,222 ล้านบาท มีรายจ่าย 3,596 ล้านบาท คาดการณ์ปริมาณตู้สินค้าทั้งปีที่ 9.837 ล้านทีอียู

                อินโฟเควสท์

กทท.เผยเอกชน 34 ราย ซื้อซองประมูลท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

 กทท.รายงานความคืบหน้า โครงการ ทลฉ.เฟส 3 (ท่าเทียบเรือ F) เอกชนซื้อซอง 34 ราย

  การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) รายงานความคืบหน้าโครงการท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) จากการประกาศเชิญชวนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนา ทลฉ. ระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 8 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีเอกชนสนใจเข้าร่วมซื้อซองประกวดราคา จำนวนทั้งสิ้น 34 ราย โดยมีรายละเอียดดังนี้

  บัญชีรายชื่อผู้ซื้อเอกสารการประกวดราคา โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F)

  1. ITOCHU Corporation

  2. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

  3. บริษัท บางกอก โมเดอร์น เทอร์มินอล จำกัด

  4. บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด

  5. China Railway Construction Corporation Limited

  6. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จากัด (มหาชน) (**รายใหม่**)

  7. PSA international Pte Ltd

  8. บริษัท ที ไอ พี เอส จำกัด

  9. บริษัท บีเอ็มที แปซิฟิก จำกัด

  10. บริษัท ซี.อาร์.ซี. การท่าเรือ จำกัด

  11. China Harbour Engineering Company Limited

  12. MITSUI & CO., LTD

  13. บริษัท พีเอชเอส ออแกนิค ฮิลลิ่ง จำกัด

  14. บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด

  15. บริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด

  16. Laem Chabang International Terminal Co., LTD

  17. JWD.

  18. PSA S E Asia Pte Ltd (**รายใหม่**)

  19. Van Oord Dredging and Marine Contractors b.v. (**รายใหม่**)

  20. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

  21. China Merchants Port Holding Company Limited

  22. Evergreen Container Terminal (Thailand) (**รายใหม่**)

  23. APM Terminals B.V.

  24. FUJITA CORPORATION (THAILAND) LTD.

  25. SUMITOMO CORPORATION (THAILAND) LTD.

  26. Boskalis

  27. Dredging International

  28. บริษัท นทลิน จากัด (**รายใหม่**)

  29. บริษัท เอนเนอร์จี โปรเกรส จากัด (**รายใหม่**)

  30. บริษัท พริมา มารีน จากัด (มหาชน) (**รายใหม่**)

  31. CHEC. (ไทย)

  32. China Communications Construction Company LTD.

  33. ONE OCEAN NETWORK EXPRESS (**รายใหม่**)

  34. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จากัด AWN (**รายใหม่**)

  เอกชนรายเดิมที่ไม่ได้มาซื้อเอกสาร

  1. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด

  2. INTERNATIONAL CONTAINER TERMINAL SERVICES, INC.

  3. SHEKOU CONTAINER TERMINALS LTD

  4. ADANI PORT AND SPECIAL ECONOMIC ZONE LTD.

  5. บริษัท เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

  6. TERMINAL INVESTMENT LIMITED SARL

  7. บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)

  ท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย มีกำหนดยื่นซองในวันที่ 29 มีนาคม 2562 นี้

กทท.คาดขายซองประมูลแหลมฉบังเฟส 3 รอบใหม่ 25 ม.ค.นี้ ได้ผู้ชนะเม.ย.62

        นายสมศักดิ์ ห่มม่วง ประธานกรรมการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า คาด กทท.จะเปิดขายเอกสารประกวดราคารอบใหม่ เร็วสุดในวันที่ 25 ม.ค.นี้ และจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 29 มี.ค. และได้ตัวผู้ชนะประมูล ราวเดือนเม.ย.นี้

        ที่ประชุมบอร์ด กทท.รับทราบรายงานผลการเปิดรับฟังความเห็นของนักลงทุน ในโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท ตามที่ กทท.เสนอ เบื้องต้น กทท. จะมีการปรับเงื่อนไขทีโออาร์บางส่วนเพื่อลดความกังวลให้กับนักลงทุน โดยสาเหตุหลักที่นักลงทุนยื่นซองราคาเพียงรายเดียวนั้น เกิดจากเงื่อนไขด้านคุณสมบัติเข้มงวดเกินไป รวมทั้งยังมีข้อกำหนดให้ส่งรายได้เข้ารัฐในปีท้ายๆ สัมปทานสูงถึง ปีละ 4,300 ล้านบาท ซึ่งเอกชนมองว่าสูงเกินไป

       โดยขณะนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯได้ปรับแก้เพื่อผ่อนคลายเงื่อนไขแล้ว เช่น เปิดกว้างให้ใช้ประสบการณ์ของบริษัทในเครือมาเป็นคุณสมบัติได้ และเปลี่ยนคุณสมบัติด้านประสบการณ์ จากเดิมที่กำหนดให้ต้องมีประสบการณ์บริหารท่าเรือ 10 ล้านที.อี.ยู.ต่อปี เป็นเวลา 3 ปีต่อเนื่องกัน ในอัตราตู้สินค้า 2,000 ตู้ ต่อความยาวหน้าท่า 1 เมตร และยังปรับเปลี่ยนให้เอกชนเสนอการจ่ายค่าสัมปทานในแต่ละปีได้อย่างอิสระ แต่รวมตลอดอายุสัมปทาน 35 ปี จะต้องส่งรายได้ให้การท่าเรือฯ รวม 32,225 ล้านบาท เท่าเดิม

      “กทท.จะเสนอเรื่องทั้งหมดเข้าพิจารณา ในที่ประชุมคณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยหากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกในวันนี้ เบื้องต้น คาดว่า กทท.จะเปิดขายเอกสารประกวดราคารอบใหม่ เร็วสุดในวันที่ 25 ม.ค. นี้ และจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 29 มี.ค. แล

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!