หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy


ขออนุมัติความเห็นชอบต่อร่างเอกสารรายงานการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารรายงานการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3 ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศ ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และจากนั้นให้รายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอ

       สาระสำคัญ การประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3 วันที่ 21 มีนาคม 2562 ณ อาคารรับรองเกษะโกมล กรุงเทพมหานคร ในพิธีเปิดการประชุม พลเอก วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยและประธานการประชุมฯ กล่าวต้อนรับผู้แทนประเทศสมาชิกที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมฯ โดยเน้นย้ำถึงสถานการณ์ความมั่นคงระดับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ในโลก ซึ่งประเทศสมาชิกในกลุ่ม BIMSTEC ได้รับผลกระทบจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อาทิ การก่อการร้าย การเผยแพร่แนวคิดสุดโต่ง อาชญากรรมข้ามชาติ และภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทั้งนี้ฝ่ายไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมประจำปีฯ จะเป็นเวทีที่ประเทศสมาชิกร่วมกันแสดงความคิดเห็นอันนำมาซึ่งเสถียรภาพและความสงบสุขในภูมิภาค

       ในการแสดงทัศนะในหัวข้อความท้าทายจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่ในภูมิภาค หัวหน้าคณะผู้แทนไทยยังได้เน้นย้ำความร่วมมือระดับภูมิภาคในการรับมือภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทั้งการก่อการร้าย ภัยคุกคามทางไซเบอร์และการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ จะต้องเป็นความร่วมมือที่ใกล้ชิดและทันต่อเหตุการณ์

     การประชุม ฯ ยังพิจารณาความคืบหน้าในการดำเนินงานของคณะทำงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ภายใต้กรอบ BIMSTEC และคณะทำงานย่อยแต่ละคณะ ความคืบหน้าด้านความมั่นคงที่ริเริ่มโดยการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของประเทศสมาชิก BIMSTEC ข้อเสนอแนะจากการประชุม Regional Dialogue of Think Thanks on Security Cooperation ข้อเสนอแนะแนวทางความร่วมมือด้านความมั่นคงในอนาคต ตลอดจนวัน เวลา และสถานที่การประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 4 ซึ่งหัวหน้าคณะผู้แทนเมียนมาได้แจ้งความพร้อมของเมียนมาที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีฯ ครั้งที่ 4 ในห้วงเดือนมีนาคม 2563

    ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ที่ประชุมได้มีความเห็นร่วมกันให้ประเทศสมาชิกแจ้งผลการพิจารณาร่างรายงานผลการประชุมและแจ้งรับรองรายงานผลการประชุมฯ ดังกล่าว ให้แก่สำนักเลขาธิการ BIMSTEC ภายในวันที่ 30 เมษายน 2562

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!