หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDBQRรานธงฟา


พาณิชย์ เตรียมเปิดตัว 'ร้านธงฟ้า'โฉมใหม่ นำร่อง 28 แห่งในขอนแก่นปลายส.ค.นี้

     กรมการค้าภายในรับลูก 'จุรินทร์' เสริมแกร่งร้านค้าธงฟ้า เตรียมนำร่องเปิดตัวร้านโฉมใหม่ 4.0 ปลายเดือนส.ค.นี้ นำร่อง 28 แห่งในจังหวัดขอนแก่น ก่อนขยายไปทุกอำเภอทั่วประเทศ มั่นใจสู้ร้านสะดวกซื้อได้แน่ หลังมีการนำระบบ POS มาใช้ ดันเป็นจุดชำระค่าน้ำ ค่าไฟ บัตรเครดิต จุดกระจายสินค้าชุมชน และขายออนไลน์ เผยร้านอื่นที่สนใจ ดึง บสย. ช่วยค้ำประกันการกู้เงิน

       นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินหน้าสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านธงฟ้าพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้เข้าไปช่วยปรับโฉมร้านค้าใหม่เป็นร้านค้า 4.0 ที่เน้นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการร้าน ทั้งระบบขายของหน้าร้าน (POS) การพัฒนาเป็นจุดรับชำระค่าสาธารณูปโภค ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ บัตรเครดิต เป็นต้น และผลักดันให้เป็นจุดกระจายสินค้าให้กับร้านค้าธงฟ้าอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ รวมทั้งจะพัฒนาให้มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้าขายออนไลน์

     “หลังจากที่กรมฯ ได้เข้าไปช่วยพัฒนาปรับโฉม ในช่วงปลายเดือนส.ค.2562 จะมีการเปิดตัวร้านค้าธงฟ้าโฉมใหม่ยุค 4.0 เริ่มที่จังหวัดขอนแก่น 28 แห่ง ซึ่งหน้าตาของร้าน จะเป็นโฉมใหม่ การจัดวางสินค้าที่เป็นระเบียบ มีป้ายไฟติดให้เห็นชัดเจน มีความทันสมัย มองเห็นเด่นชัดแต่ไกล ซึ่งป้ายไฟนี้ ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงไทย เครือสหพัฒน์ และผู้ประกอบการรายอื่นๆ”

        ทั้งนี้ ตามเป้าหมายกรมฯ จะผลักดันให้มีร้านค้าธงฟ้า 4.0 ให้ได้อำเภอละ 1 แห่ง หรือรวม 878 แห่งทั่วประเทศ โดยมั่นใจว่า ร้านค้าธงฟ้าที่ปรับโฉมใหม่ จะดึงดูดและจูงใจให้ประชาชนอยากเข้ามาใช้บริการ เพราะสิ่งที่ร้านค้าธงฟ้ามี ก็คือ ความเป็นชุมชน การเป็นเพื่อนบ้าน เกษตรกรและชุมชนได้มีส่วนร่วมในการนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย ซึ่งเสน่ห์ตรงนี้ ร้านค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ หรือร้านสะดวกซื้อไม่มี

        อย่างไรก็ตาม สำหรับร้านค้าธงฟ้าที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมพัฒนาเป็นร้านค้า 4.0 กรมฯ ได้ประสานให้สถาบันการเงินเข้ามาช่วยปล่อยกู้ เพื่อให้มีเงินทุนในการพัฒนาร้าน ซื้อสินค้า โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) พร้อมที่จะเข้ามาช่วยค้ำประกันให้ และยังได้จัดกิจกรรมเชื่อมโยงการจำหน่ายสินค้า ทั้งข้ามจังหวัด ข้ามภาค โดยเปิดโอกาสให้ร้านธงฟ้าพบปะเจรจาจับคู่กับผู้ผลิต และเกษตรกร รวมทั้งประสานบริษัทขนส่งช่วยรับส่งสินค้าจากผู้ผลิตมายังร้านค้า เพื่อลดต้นทุน และทำให้ขายสินค้าได้ถูกลงด้วย

      ปัจจุบัน มีร้านค้าสมัครเข้าเป็นร้านธงฟ้ารวม 8.3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ มีทั้งร้านค้าแบบติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) และแบบใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงินประชารัฐ โดยมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้าสู่ร้านค้าประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท นับตั้งแต่เดือนต.ค.2560 จนถึงเดือนส.ค.2562

   นายวิชัย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการสำรวจร้านค้าปลีกรายย่อย (โชวห่วย) และร้านธงฟ้าทั่วประเทศ พบว่า มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 7% จากก่อนหน้านี้ ที่การเติบโตติดลบ 3-4% ทุกปี เนื่องจากได้รับผลดีจากการเข้าไปช่วยเหลือของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ทั้งกรมฯ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทำให้ร้านค้ามีความเข้มแข็ง และสามารถดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น แต่ในจำนวนนี้ เป็นการเติบโตของร้านค้าในส่วนภูมิภาคเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ในเมืองอย่างกรุงเทพฯ ไม่ค่อยเติบโต เพราะผู้บริโภคมีทางเลือกในการเข้าไปซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!