หมวดหมู่: พาณิชย์

111aไทย ตรก


กรมเจรจาฯ จัดประชุมเอฟทีเอไทย-ตุรกี ครั้งที่ 6 รอบนี้ลงลึกเปิดตลาดสินค้า ลด-เลิกภาษี

    กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาเอฟทีเอไทย-ตุรกี ครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพฯ รอบนี้เน้นลงลึกการเปิดตลาดสินค้า ลดและเลิกภาษีศุลกากร พร้อมหารือเรื่องที่ค้างมาจากการประชุมรอบที่แล้ว ทั้งเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการเยียวยาทางการค้า เผยทั้งสองประเทศตั้งเป้าเจรจาให้จบภายในปี 63 มั่นใจหากทำสำเร็จ ไทยสามารถใช้ตุรกิจเจาะเข้าสู่ตลาด 3 ทวีป เอเชีย แอฟริกา และยุโรปได้

       นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ตุรกี ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 26-28 ส.ค.2562 ที่กรุงเทพฯ โดยการเจรจาในครั้งนี้ จะเน้นการหารือในรายละเอียดเพื่อให้การเจรจาเปิดตลาด ลดและยกเลิกภาษีศุลกากรระหว่างกัน มีความคืบหน้า หลังสองฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนรายการสินค้าที่ต้องการให้แต่ละฝ่ายเปิดตลาดให้แก่กันแล้ว และทั้งสองฝ่ายยังจะพูดคุย เพื่อหาข้อสรุปหรือผลักดันประเด็นคงค้างจากการเจรจารอบที่ผ่านมาให้คืบหน้า เช่น การค้าสินค้า ความโปร่งใส กฎถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการการเยียวทางการค้า เป็นต้น โดยสองประเทศได้ตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2563

       “ไทยให้ความสำคัญกับการจัดทำเอฟทีเอระหว่างไทยกับตุรกี เนื่องจากตุรกี เป็นตลาดศักยภาพของไทย มีประชากรกว่า 80 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยวกว่า 40 ล้านคน ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์การค้าที่สำคัญ ซึ่งไทยสามารถใช้เป็นประตูสู่ 3 ทวีป ได้แก่ เอเชีย แอฟริกา และยุโรป ซึ่งการเพิ่มความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับตลาดใหม่ที่มีศักยภาพเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน”

       ทั้งนี้ คาดว่าการจัดทำเอฟทีเอ ไทย-ตุรกี จะช่วยผลักดันให้มูลค่าการค้าสองฝ่ายขยายตัวได้ให้ถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2565 ซึ่งสินค้าสำคัญที่คาดว่าไทยน่าจะได้รับประโยชน์จากเอฟทีเอ เช่น สิ่งทอ ยานยนต์และชิ้นส่วน เคมีภัณฑ์อินทรีย์ พลาสติกและผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์จากยาง หม้อไอน้ำ เครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผักและผลไม้เมืองร้อน เป็นต้น

       สำหรับ ตุรกีเป็นคู่ค้าอันดับที่ 36 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 4 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในช่วง 6 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-มิ.ย.) ไทยและตุรกีมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 703.94 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกจากไทยไปตุรกี มูลค่า 465.02 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากตุรกี มูลค่า 238.93 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา เส้นใยประดิษฐ์ เมล็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญของไทย เช่น เคมีภัณฑ์ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ เป็นต้น

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!