หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaDBสถาบนอญมณ


สถาบันอัญมณีฯ ชี้'เพชรสังเคราะห์'มาแรง แนะถามหาใบรับรองก่อนซื้อ กันเจอของเลียนแบบ

     สถาบันอัญมณีฯ แนะจับตาการเข้าสู่ตลาดของ'เพชรสังเคราะห์' หลังเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ถูกนำไปผสมกับเพชรแท้ ทำเครื่องประดับ แถมล่าสุดกำลังมีการจัดงานแสดงสินค้าเพชรสังเคราะห์เป็นครั้งแรกของโลก เตือนผู้บริโภค ก่อนซื้อต้องถามหาใบรับรอง และซื้อจากร้านค้าที่ได้รับการรับรอง ป้องกันเจอเพชรสังเคราะห์

      นายทนง ลีลาวัฒนสุข รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีความขัดแย้งในอุตสาหกรรมเพชรโลก ซึ่งได้เกิดขึ้นมาต่อเนื่องหลายปีแล้ว และยังไม่มีทางออกที่ชัดเจน หลังจากการเข้ามาของเพชรสังเคราะห์ หรือที่ในปัจจุบันรู้จักกันในนาม Laboratory Grown Diamond (LGD) ซึ่งอุตสาหกรรมการผลิตเพชร LGD ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยจีนเป็นประเทศผู้ผลิตมากที่สุดถึงปีละหลายล้านกะรัต และเพชร LGD ดังกล่าวถูกนำไปผ่านช่องทางจำหน่ายในอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเพชรเจียระไนรายใหญ่ที่สุดของโลก

     “การเติบโตของอุตสาหกรรมเพชร LGD ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการค้าเพชรธรรมชาติ เนื่องจากการทำตลาดของเพชร LGD มุ่งเน้นสร้างคุณค่าผ่านในการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ใช่เพชรแห่งความขัดแย้ง หรือ Conflict Diamond ซึ่งตรงตามความนิยมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทำให้เพชร LGD ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนปัจจุบันเริ่มมีผู้ผลิตเครื่องประดับนำเพชร LGD มาใช้ในการผลิตในเครื่องประดับแท้ รวมไปถึงเครื่องประดับที่ใช้ในงานแต่งงานมากขึ้นทั้งในอเมริกา และยุโรป โดยแนวโน้มดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมเพชรธรรมชาติเป็นอย่างมากที่มีความเสี่ยงจะสูญเสียฐานผู้บริโภคสำคัญกลุ่มนี้ที่เปลี่ยนไปใช้เครื่องประดับเพชร LGD แทน”

     นอกจากนี้ ยังพบว่า กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมเพชรครั้งใหญ่ คือ กลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายเพชร LGD จะมีการรวมตัวกันจัดงานแสดงสินค้า LGJS (Lab Grown Diamond Jewelry Show) เป็นครั้งแรกของโลก โดยจัดงานคู่ขนานไปกับงาน International Jewellery Show (IIJS)

     อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ผลิตเพชรแท้ ได้พยายามสื่อสารผู้บริโภคในแง่มุมด้านคุณค่าของความหายากของเพชรธรรมชาติและมูลค่าที่ไม่ลดลงในอนาคต ต่างจากเพชร LGD ซึ่งมูลค่าจะลดลงอย่างมากในอนาคต เพราะเป็นสิ่งที่มนุษย์ผลิตและสามารถสร้างขึ้นได้ และยังให้เห็นเน้นภาพลักษณ์ว่ากระบวนการทำเหมืองเพชรในปัจจุบันที่มีธรรมาภิบาลและความโปร่งใส ตรวจสอบที่มาได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

      ส่วนจีไอทีได้มีการจับตาแนวโน้มดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นความกังวลของอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชร คือ การปลอมปนเพชรสังเคราะห์กับเพชรธรรมชาติ และในตัวเรือนเครื่องประดับ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อเพชร ขอให้ถามหาใบรับรองเพชรจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ หรือทำการตรวจสอบเพชรจากห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานอย่างจีไอที รวมทั้งหากต้องการซื้อเพชร ควรซื้อจากร้านค้าที่ได้รับตรารับรอง BWC ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่จีไอทีมอบให้กับร้านค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!