หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFABAF8APiจบมอ


สถาบัน APi จับมือเมืองนวัตกรรมอาหาร นำผลงานวิจัยช่วยพัฒนาสินค้าเกษตรนวัตกรรม

     สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) ลงนาม MOU กับเมืองนวัตกรรมอาหาร ร่วมมือผลักดันงานวิจัยจากหิ้งลงสู่ห้าง เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตสินค้าอาหารนวัตกรรมและสินค้าเกษตรนวัตกรรมออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจช่วยเพิ่มจำนวนสินค้านวัตกรรม และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกสินค้าเกษตรได้มากขึ้น

      นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 30 ส.ค.2562 กรมฯ ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ โดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (APi) กับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งบริหารจัดการเมืองนวัตกรรมอาหาร (ฟู้ด อินโนโพลิส) เพื่อร่วมมือกันในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมให้มีสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะสินค้าอาหาร ที่ต่อยอดจากพืชทางการเกษตร

      ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว เมืองนวัตกรรมอาหารจะเข้ามาช่วยเติมเต็มให้กับผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม ที่จะมีงานวิจัยใหม่ๆ มาสนับสนุนการผลิตสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด หรือจะช่วยอัพเกรดสินค้าเดิมที่ผลิตโดยใช้นวัตกรรมอยู่แล้วให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก ซึ่งจะช่วยให้มีสินค้าเกษตรนวัตกรรมออกสู่ตลาดได้เพิ่มขึ้น และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้มากขึ้น  

    “ที่ผ่านมา สถาบัน APi ได้มีการส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม ให้ผลิตสินค้าทั้งอาหารและไม่ใช่อาหาร โดยใช้วัตถุดิบทางการเกษตรมาทำออกสู่ตลาดได้ทั้งในและต่างประเทศแล้ว แต่ที่ผ่านมา เป็นการทำงานแบบกลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ส่งเสริมให้ผลิตแล้วช่วยหาตลาด ขาดต้นน้ำที่เป็นงานวิจัย แต่พอมาร่วมมือกับเมืองนวัตกรรมอาหาร ก็จะแก้ปัญหาในจุดที่ขาดได้ แล้วยังจะช่วยตอบโจทย์เรื่องงานวิจัยที่มีคนคิดค้น แต่เก็บขึ้นหิ้งเอาไว้ จากนี้ไป เรื่องแบบนี้จะไม่มี จะมีแต่จากหิ้งสู่ห้าง”นายอดุลย์กล่าว

     สำหรับ การช่วยหาช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรนวัตกรรม สถาบัน APi ได้ผลักดันให้มีการนำสินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านคาเฟ่ อเมซอน และผลักดันส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศที่จีนและญี่ปุ่น

     ผศ.ดร.อัครวิทย์ กาญจนโอภาษ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้อำนวยการเมืองนวัตกรรมอาหาร กล่าวว่า ฟู้ดอินโนโพลิส พร้อมให้การสนับสนุนข้อมูล นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับทำการวิจัย รวมถึงโรงงานต้นแบบ เพื่อช่วยผู้ประกอบการเพิ่มศักยภาพในการขยายผลในเชิงพาณิชย์ พร้อมทั้งให้การอำนวยความสะดวกด้านพื้นที่ที่มีความพร้อมรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหาร

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!