หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TRIS7 26


ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิตองค์กร 'บ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป' เป็น 'B' จาก 'BB-' ด้วยแนวโน้ม 'Negative'

     ทริสเรทติ้ง ปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็น 'B' จาก 'BB-'และยังคงแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น ‘Negative’ หรือ ‘ลบ’ โดยอันดับเครดิตที่ลดลงสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ถดถอยต่อความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัท สถานะเงินสดของบริษัทถูกกดดันโดยการที่บริษัทไม่สามารถเรียกเงินคืนจากลูกหนี้หรือการขายหลักประกันได้ บริษัทไม่สามารถแสดงให้เห็นถึงหลักฐานที่สะท้อนถึงความสามารถที่จะหาแหล่งเงินสดที่เพียงพอหรือการกู้ยืมใหม่สำหรับภาระหนี้สินที่จะครบกำหนดชำระในระยะเวลาอันใกล้นี้

      การปรับลดอันดับเครดิตยังรวมถึงมุมมองของทริสเรทติ้งต่อมาตรฐานธรรมาภิบาลที่อ่อนแอลง จากการที่ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (GSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 64% ไม่ได้ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เกี่ยวกับการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างบริษัทและ GSC นอกจากนั้น ในรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระต่อการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทและ GSC เกี่ยวกับรายการเงินให้กู้ยืมจาก GSC แก่บริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการจัดการความขัดแย้งผลประโยชน์ทับซ้อนที่อ่อนแอ

     ณ เดือนมิถุนายน 2562 บริษัทมีเงินกู้ยืมรวม 3.34 พันล้านบาท โดยเป็นหุ้นกู้ 2.68 พันล้านบาท ตั๋วแลกเงิน 80 ล้านบาท ตั๋วสัญญาใช้เงินกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกัน 442 ล้านบาท และตั๋วสัญญาใช้เงินกับบุคคลอื่นอีก 142 ล้านบาท

     ทริสเรทติ้ง กำลังพิจารณาอย่างใกล้ชิดถึงความสามารถในการชำระหนี้ 2 จำนวนในเงินกู้ทั้งหมดที่จะต้องชำระในปี 2562 ซึ่งประกอบด้วย เงินกู้ยืมตามตั๋วสัญญาใช้เงินจำนวน 130 ล้านบาทที่มีกับ GSC โดยมีกำหนดนัดชำระวันที่ 23 กันยายน 2562 และหุ้นกู้จำนวน 768.6 ล้านบาท ที่จะถึงกำหนดชำระในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ตารางภาระหนี้สินของบริษัท

      การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ GSC กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน 2562 เพื่อลงมติเกี่ยวกับรายการสัตยาบันในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน (รายละเอียดปรากฏตามรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระต่อรายการสัตยาบันในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของ GSC บนเว็บไซด์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562) ซึ่งเงินกู้ยืมจาก GSC นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้ยืมตามตั๋วสัญญาใช้เงิน 442 ล้านบาทจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกัน สำหรับตารางการชำระคืนและเจ้าหนี้ในส่วนเงินกู้ยืมตามตั๋วสัญญาใช้เงินกับบริษัทที่เกี่ยวข้องอื่นๆ นั้น ไม่มีการเปิดเผย

แนวโน้มอันดับเครดิต

     แนวโน้มอันดับเครดิต 'Negative'หรือ 'ลบ'สะท้อนถึงความเห็นของทริสเรทติ้งว่าความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและความเสี่ยงจากความสามารถในการกู้ยืมใหม่ที่เพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ และน่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงในระยะเวลาหนึ่ง แหล่งเงินที่มีโอกาสมากสุดที่จะสามารถนำมาใช้ในการชำระคืนเงินกู้ยืมมาจากการบังคับขายหลักประกันที่ยึดมาจากลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีกระบวนการและขั้นตอนทางกฎหมายที่ต้องใช้ระยะเวลา นอกจากนี้ บริษัทไม่ได้แสดงถึงแหล่งเงินทุนอื่น ๆ ที่มีโอกาสสูงที่จะสามารถนำมาชำระหนี้ในระยะสั้นได้

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

      แนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับเป็น 'Stable' หรือ'คงที่' ได้หากความเสี่ยงด้านแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้นและมีแนวทางที่ชัดเจนว่าหนี้สินจะสามารถได้รับการชำระ ในขณะที่อันดับเครดิตอาจปรับลดลงต่อเนื่องหากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อและมีแนวโน้มว่าบริษัทมีโอกาสสูงที่จะผิดนัดชำระหนี้

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทให้สินเชื่อที่ไม่ใช่ธนาคาร, 7 พฤษภาคม 2561

บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ACAP)

อันดับเครดิตองค์กร: B

แนวโน้มเครดิตพินิจ: Negative

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

        ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!