หมวดหมู่: ยานยนต์

10417 สามมิตร


จับตา นวัตกรรมรถเพื่อการพาณิชย์ พลิกคุณภาพชีวิต ผลิตโดยคนไทย

          เมื่อพูดถึง “ยานยนต์” แน่นอนว่าคุณประโยชน์หลักคือเพื่อการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งคน สินค้า หรือสิ่งของต่างๆ แต่ปัจจุบันผู้ผลิตยานยนต์หลายราย ได้เริ่มมีการพัฒนายานยนต์ให้อัจฉริยะขึ้น และใช้ประโยชน์ได้เหนือกว่าแค่การขนส่งทั่วไป โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ วันนี้เรามีตัวอย่างของยานยนต์ที่อาจจะเปลี่ยนคุณภาพชีวิต และพลิกมิติการขนส่งของไทย ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทคนไทยอย่าง “สามมิตร” ซึ่งจะถูกนำมาจัดแสดงให้คนไทยได้สัมผัสในงาน “The Next Evolution of World Class Logistics Solution” ในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม นี้ ที่ อิมแพค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 9-10 เมืองทองธานี เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ซึ่งบางรุ่นยังเป็นการเปิดตัว Prototype ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อนอีกด้วย

 

ยานยนต์ช่วยลดมลภาวะ
          หนึ่งในปัญหาที่คนไทยทั่วประเทศกำลังตระหนกกันอยู่ตอนนี้คือปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกาย โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ ซึ่งแม้จะมีมาตรการแก้ไขปัญหาจากภาครัฐแล้ว แต่ค่าฝุ่นละอองก็ยังคงเกินเกณฑ์มาตรฐาน สามมิตร เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์เพื่อการขนส่ง และโลจิสติกส์โซลูชั่นครบวงจร นอกเหนือจากการเป็นผู้ผลิตรายใหญ่แล้ว เรื่อง R&D สามมิตรก็ไม่เป็นรองใคร จากการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกอันดับหนึ่งประเทศ ทำให้เล็งเห็นว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองหนาแน่น คือรถบรรทุกสำหรับงานก่อสร้าง ที่มักจะมาพร้อมกับฝุ่นคละคลุ้งจำนวนมาก จึงได้คิดค้นและพัฒนา ซิตี้ดัมพ์ (City Dump) ต้นแบบรถดัมพ์สำหรับงานก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วยการติดตั้งโซลูชั่นให้สามารถทำความสะอาดตัวรถ และการปกคลุมฝุ่นละอองจากตัวรถได้เองอัตโนมัติ ด้วยระบบควบคุมจากห้องโดยสารหรือการทำงานผ่านแอปพลิเคชั่น สุดยอดยานยนต์ตอบโจทย์ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

          นอกจากนี้ การกำจัดขยะเป็นอีกปัญหาที่เราต้องมองกันเป็นระบบ สามมิตร ได้จับมือกับบริษัท ชิโนทรัค พันธมิตรจากประเทศจีน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนารถขยะ ร่วมกันคิดค้นอีกนวัตกรรมสุดล้ำ รถบรรทุกขยะอัจฉริยะ รถต้นแบบใช้สำหรับบริหารจัดการขยะเปียกจากร้านอาหาร และระบบการกำจัดขยะเปียกที่สามารถนำน้ำมันที่เหลือทิ้งกลับมาใช้เป็นน้ำมันไบโอดีเซลใหม่ได้

 

ยานยนต์เพื่อความคุ้มค่า

          น้ำหนักเบา คุ้มค่า และปลอดภัย ถือเป็นไฮไลท์ของรถสามมิตร จากการมี R&D เป็นของตัวเอง ทั้งในไทยและในโรงงานประเทศจีน ทำให้สามมิตรมีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์รถพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น รถเซมิเทรลเลอร์ (SMM Semi Trailer) หรือรถกึ่งพ่วง น้ำหนักเบากว่าในท้องตลาดกว่า 2 ตัน ทำให้บรรทุกได้มากขึ้น รถตู้แห้ง (Dry Van) ทำจาก Composite Material วิ่งในเมืองได้ 24ชั่วโมงไม่ติดเวลา รถตู้ปีกนกสามมิตร (Eagle Wing Van) ลดเวลาในการขนถ่ายสิ่งของ ด้วยระบบเปิดประตูแบบคานยก ใช้เปิดประตูได้เพียง 9 วินาที รถตู้ Swap Body ขนส่งได้มากแต่ลงทุนน้อย

 

ยานยนต์เพื่อโลกสีเขียว
          ปัจจุบันแนวคิด Green Vehicle หรือยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดูจะเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับผู้ผลิตยานยนต์ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อน โดยทั่วโลกต่างเชื่อว่าอนาคตอันใกล้นี้ ยานยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตสูงมากในอุตสาหกรรมยานยนต์ สามมิตรจึงมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีรักษ์โลกสำหรับยานยนต์สมัยใหม่ EV LIGHT TRUCK รถบรรทุกอีวี (EV) ดีไซน์ทันสมัย แต่ในด้านความปลอดภัยยังคงเป็นไปตามมาตรฐานยานยนต์ ซึ่งโครงการนี้กลุ่มสามมิตรร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สมัยใหม่ (BEV) โดยนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมั่นใจได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน โดยรถ EV ต้นแบบนี้สามารถวิ่งได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

          นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์รักษ์โลกอย่างหลังคาเหล็กรถปิกอัพที่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งชิ้น อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์อันเป็นที่ยอมรับระดับแชมป์เปี้ยนที่หลายคนยังไม่เคยรู้จักมาก่อน ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่น เลือกผลิตหลังคาจากไฟเบอร์กลาส แต่สามมิตรฉีกตลาดด้วยการใช้ “เหล็ก” มาผลิตเป็นหลังคา โดยมีขั้นตอนการออกแบบการผลิตและการทดสอบเหมือนรถยนต์ ซึ่งนอกจากจะมีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง รองรับแรงกระแทกในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้ดีแล้ว หลังคายังสามารถรีไซเคิลได้ โดยสินค้าดังกล่าวได้รับการันตีคุณภาพด้วยรางวัล Ron Wester Memorial Award ด้าน Engineering Excellence Product จากประเทศสหรัฐอเมริกาและยังได้เครื่องหมายสินค้าฉลากเขียวจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยอีกด้วย

 

ยานยนต์ปิคอัพดัดแปลง (pick up conversion)
          สามมิตรได้รับการยอมรับในด้านการดัดแปลงรถปิคอัพทั้งคัน ทั้งตัวรถและระบบช่วงล่างได้มาตรฐานยานยนต์จากผู้ผลิตรถยนตร์ชั้นนำอาทิ รถช่าง รถติดหลังคาสำหรับครอบครัว รถตู้เพื่อการพาณิชย์ นอกจากนี้สามมิตรสามารถดัดแปลงรถเพื่อการค้าใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ประกอบการ ช่วยลดแรงคน ลดรายจ่าย สามารถทำคนเดียวได้ ไม่เปลืองต้นทุน ทำลายขีดจำกัดของรถกระบะแบบเดิมๆ ด้วยการดัดแปลงให้สามารถใช้ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ได้สะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

 

ยานยนต์เพื่อการท่องเที่ยวแนวใหม่
          สามมิตร สมาร์ท ไดรฟ์ เป็นบริการรถเพื่อการท่องเที่ยวแบบออนดีมาด์ (On Demand) ภายใต้แนวคิด “เพื่อนร่วมทางที่คุณวางใจ-ปลอดภัย อุ่นใจ สะดวก คล่องตัว” ให้บริการรถเช่าพร้อมคนขับ ที่ลูกค้าสามารถวางแผน เข้าถึงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่รองรับทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยสามารถตรวจสอบเส้นทาง ทราบถึงงบประมาณ จองใช้บริการ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือนักท่องเที่ยวที่ต้องการความคล่องตัวและขนสัมภาระที่มีน้ำหนักจำนวนมาก เช่น Wheelchair Scuba จักรยาน เหมาะสำหรับการเดินทางแบบส่วนตัว และหมู่คณะในรูปแบบคาราวาน

          สำหรับใครที่อยากสัมผัสนวัตกรรมใหม่เหล่านี้ หรือต้องการมาชื่นชมไอเดียการพัฒนาระบบขนส่งของเมืองไทยและอัพเดทเทรนด์เทคโนโลยีนวัตกรรมยานยนต์โลจิสติกส์ สามารถมาร่วมชมได้ในงาน “The Next Evolution of World Class Logistics Solution” ที่ สามมิตรกรุ๊ปจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ในวันศุกร์ ที่ 25 ตุลาคม 2562 ณ อิมแพคเอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 9-10 เมืองทองธานี สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่เวลา 11.00 – 20.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 


AO10417

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!