หมวดหมู่: USA

1AAFranck


ไบเดน หนุนนโยบายการเงินของประธานเฟดเจอโรมพาวเวลล์เข้มงวดขึ้นเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่ง

CNBC POLITICS : Thomas Franck          @TOMWFRANCK

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ พูดระหว่างการแถลงข่าวในห้องตะวันออกของทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในวันพุธที่ 19 ม.ค. 2022

Oliver Contreras | Bloomberg | เก็ตตี้อิมเมจ

ประเด็นสำคัญ

     ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาสนับสนุนการเคลื่อนไหวที่คาดหวังของเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อเริ่มบังคับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น

     “ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจของเราและการขึ้นราคาเมื่อเร็วๆ นี้ จึงควร ตามที่ประธานเฟดพาวเวลล์ระบุไว้ ให้ปรับเทียบการสนับสนุนที่จำเป็นในตอนนี้” ไบเดนกล่าว

 

      ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาสนับสนุนการเคลื่อนไหวที่คาดหวังของเจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐในการเริ่มบังคับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น และลดการใช้มาตรการเงินง่ายๆ ที่ธนาคารกลางใช้ในการป้องกันเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

      ไบเดน กล่าวว่า เขาเคารพในความเป็นอิสระของเฟด แต่เน้นย้ำว่าธนาคารกลางมีหน้าที่ควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

      “โควิด-19 ได้สร้างภาวะแทรกซ้อนทางเศรษฐกิจมากมาย รวมถึงการขึ้นราคาอย่างรวดเร็วทั่วทั้งเศรษฐกิจโลก ผู้คนเห็นมันที่ปั๊มน้ำมัน ร้านขายของชำ และที่อื่นๆ” ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวครั้งแรกของปี

     'ธนาคารกลางสหรัฐให้การสนับสนุนเป็นพิเศษในช่วงวิกฤตสำหรับปีที่แล้วครึ่ง' ประธานาธิบดีกล่าวต่อ “ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจของเราและการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ จึงควร — ตามที่ประธาน Fed Powell ระบุไว้-เพื่อปรับเทียบการสนับสนุนที่จำเป็นในตอนนี้”

            แม้ว่า ความคิดเห็นของไบเดนจะสั้นและสนับสนุน แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าเฟดมีอำนาจในการจ้างงานสูงสุดและควบคุมราคาได้ในฐานะองค์กรที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

            อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ล่วงละเมิดแบบอย่างทางประวัติศาสตร์ เมื่อเขาตำหนิการตัดสินใจของเฟดซ้ำแล้วซ้ำเล่าและความพยายามในอดีตที่จะทำให้การกู้ยืมยากขึ้น หนามของทรัมป์มักเป็นเรื่องส่วนตัวและมักจะเยาะเย้ยพาวเวลล์ในฐานะหัวหน้าเฟด ทรัมป์ในปี 2560 เสนอชื่อพาวเวลล์ซึ่งเป็นพรรครีพับลิกันให้เป็นผู้นำเฟด

            ไบเดน เสนอชื่อพาวเวลล์เป็นวาระที่สองเมื่อปลายปีที่แล้ว ความเคลื่อนไหวส่วนหนึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความพยายามของหัวหน้าเฟดในการสนับสนุนธุรกิจอเมริกันและภาคการเงินในช่วงที่เลวร้ายที่สุดของการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

            ธนาคารกลางได้โทรเลขมาหลายเดือนแล้วว่าเร็วๆ นี้จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเริ่มลดปริมาณพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ซื้อในแต่ละเดือนเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐฯ การเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้การกู้ยืมมีราคาแพงขึ้นสำหรับธุรกิจอเมริกันและควบคุมความต้องการหนี้ของบริษัทต่างๆ

            ฝ่ายบริหารของไบเดนและเฟดต่างก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่พอใจในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้น เช่น เนื้อสัตว์และรถยนต์ใช้แล้ว

            รายงานอัตราเงินเฟ้อล่าสุดของกระทรวงแรงงานแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น 7% ในเดือนธันวาคมมากกว่าที่เคยทำเมื่อ 12 เดือนก่อน ตัวเลขนี้แสดงถึงการเพิ่มขึ้นของราคาปีต่อปีที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 1982

            ความคิดที่ว่า หากธุรกิจไม่สามารถกู้ยืมได้มาก พวกเขาก็จะไม่ใช้จ่ายมาก และกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมจะเย็นลง อัตราเงินเฟ้อมักเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่ร้อนจัด และเป็นสัญญาณว่าอุปสงค์และอุปทานไม่ตรงกัน

            ในส่วนของพวกเขา พรรคเดโมแครตและนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ตำหนิการระบาดใหญ่ทั่วโลกสำหรับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในปัจจุบัน พวกเขากล่าวว่าจะสงบลงเมื่อการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานได้รับการแก้ไข

            พวกเขาเสริมว่า ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆ ให้มุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อต้นวันพุธ ทำเนียบขาวได้เผยแพร่รายการบันทึกที่เกี่ยวข้องกับตลาดงานของสหรัฐฯ และผลกำไรที่คนงานชาวอเมริกันได้รับในปี 2564

            การฟื้นตัวของภาวะถดถอยในยุคโควิด สหรัฐได้เพิ่มจำนวนงานเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 โดยมีการเพิ่มขึ้นมากกว่า 6 ล้านตำแหน่ง ตามข้อมูลล่าสุดของกระทรวงแรงงาน ขณะที่อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ลดลงจาก 6.2% เมื่อประธานาธิบดีเข้ารับตำแหน่งเป็น 3.9% ณ เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบปีเดียวที่เคยมีมา

https://www.cnbc.com/2022/01/19/biden-backs-federal-reserve-chair-jerome-powell-policy-tightening-plan.html

 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!