หมวดหมู่: USA

1AAJanet Yellen


Yellen กระทรวงการคลังสหรัฐฯ : การผิดนัดชำระหนี้จะทำให้อเมริกาอ่อนตัวลงอย่างถาวร

        CGTN : Janet Yellen รมว.คลังสหรัฐฯ เดินทางถึงงานแถลงข่าว 21 กรกฎาคม 2564 /CFP

     เจเน็ต เยลเลน รมว.กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกข้ออ้างครั้งใหม่ต่อสภาคองเกรสให้เพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางในวันอาทิตย์ โดยอ้างว่าการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐฯ จะทำให้เกิดวิกฤตการเงินครั้งประวัติศาสตร์

     ในบทความแสดงความคิดเห็นของ Wall Street Journal เยลเลนกล่าวว่าวิกฤตที่เกิดจากความผิดพลาดจะทำให้เกิดความเสียหายจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสอย่างต่อเนื่อง ตลาดที่ผันผวน และการถดถอยเศรษฐกิจสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยด้วยต้นทุนของงานนับล้านและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง .

       'เราจะโผล่ออกมาจากวิกฤตครั้งนี้เป็นประเทศที่อ่อนแออย่างถาวร' เยลเลนกล่าว พร้อมสังเกตว่าความน่าเชื่อถือทางเครดิตของสหรัฐฯ เป็นข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์

        Yellen ไม่ได้เสนอไทม์ไลน์ใหม่สำหรับการผิดนัดที่อาจเกิดขึ้น แต่ได้อธิบายถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจที่อาจตกอยู่กับผู้บริโภคผ่านต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและราคาสินทรัพย์ที่ต่ำลง

        เธอได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าการผิดนัดอาจเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมเมื่อกระทรวงการคลังใช้เงินสดสำรองและความสามารถในการกู้ยืมพิเศษภายใต้วงเงิน 28.4 ล้านล้านเหรียญ

         เยลเลนเขียนว่า "เราสามารถยืมได้ถูกกว่าเกือบทุกประเทศ และการผิดนัดจะเป็นอันตรายต่อสถานะทางการคลังที่น่าอิจฉานี้ นอกจากนี้ยังทำให้อเมริกาเป็นสถานที่ที่มีราคาแพงกว่าในการอยู่อาศัย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นจะตกอยู่กับผู้บริโภค"เยลเลนเขียน

         พรรครีพับลิปฏิเสธที่จะสนับสนุนการเพิ่มหรือระงับวงเงินหนี้ บิล แคสซิดี้ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากหลุยเซียน่ากล่าวก่อนหน้านี้ในรายการ Meet the Press’ของ NBC ว่าพรรคเดโมแครตต้องการเพิ่มวงเงินการกู้ยืมเพื่อระดมทุนหลายล้านล้านดอลลาร์ในการใช้จ่าย ‘รายการความปรารถนาของประชาธิปไตย’

        เยลเลนแย้งว่าเพดานหนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจ่ายเงินสำหรับภาระผูกพันการใช้จ่ายที่ผ่านมา และกล่าวว่าการรอนานเกินไปที่จะยกเพดานหนี้ยังคงสามารถก่อให้เกิดความเสียหายได้ โดยอ้างถึงวิกฤตเพดานหนี้ในปี 2554 ที่ผลักดันให้รัฐบาลกลางเข้าสู่ภาวะผิดนัดซึ่งทำให้อันดับเครดิตลดอันดับความน่าเชื่อถือ .

         “สิ่งนี้นำไปสู่การหยุดชะงักของตลาดการเงินที่คงอยู่เป็นเวลาหลายเดือน เวลาเป็นเงินที่นี่ อาจเป็นพันล้านดอลลาร์ ความล่าช้าหรือการผิดนัดก็ไม่สามารถทนได้”เธอกล่าวเสริม

               ที่มา: Reuters

 1ae AJanet Yellen1

เยลเลน เตือนสหรัฐถึงขีดจำกัดหนี้ 1 ส.ค

      CGTN :Janet Yellen เลขาธิการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ฟังระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 /CFP

       เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐสภาเพิ่มวงเงินหนี้โดยเร็วที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระที่อาจเกิดขึ้น

       รัฐบาลสหรัฐจะถึงขีดจำกัดการกู้ยืมของรัฐบาลกลางในวันที่ 1 สิงหาคม โดยบังคับให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ "มาตรการพิเศษ" จนกว่าฝ่ายนิติบัญญัติจะเพิ่มขีดจำกัด เยลเลนเตือนในจดหมายถึงสมาชิกรัฐสภาของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส

       เธอเน้นว่าการเพิ่มวงเงินหนี้ไม่ได้เพิ่มการใช้จ่าย แต่เพียงช่วยให้กระทรวงการคลังสามารถดำเนินการด้านการเงินที่ได้รับอนุมัติจากสภานิติบัญญัติแล้ว

       “ความล้มเหลวในการปฏิบัติตามพันธกรณีเหล่านี้จะก่อให้เกิดอันตรายต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันทั้งหมดอย่างไม่อาจแก้ไขได้”เธอกล่าวเสริม

      สภาคองเกรสระงับวงเงินหนี้ในปี 2562 แต่การยกเว้นนั้นจะหมดอายุในอีกประมาณสองสัปดาห์

      หนี้สาธารณะของสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 หลังจากที่วอชิงตันอนุมัติร่างกฎหมายการใช้จ่ายจำนวนมหาศาล 3 ฉบับ เพื่อลดความเสียหายจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ

      สำนักงานงบประมาณรัฐสภาที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (CBO) กล่าวว่าหนี้ของประเทศ ณ สิ้นเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 28.5 ล้านล้านดอลลาร์ และการขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะอยู่ที่ 3 ล้านล้านดอลลาร์ รองจากการขาดดุลเป็นประวัติการณ์ในปี 2020

       จดหมายของเยลเลนมีขึ้นหลังจาก CBO เตือนเมื่อวันพุธว่าสหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะถูกผิดนัดในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน เว้นแต่สภาคองเกรสจะเพิ่มหรือระงับวงเงินหนี้

       “หากเป็นเช่นนั้น รัฐบาลจะไม่สามารถชำระภาระผูกพันได้อย่างเต็มที่ และจะทำให้การชำระเงินสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ล่าช้า ผิดนัดชำระหนี้ หรือทั้งสองอย่าง”CBO กล่าว

      (ด้วยข้อมูลจาก AFP, Xinhua)

1ae AJanet Yellen 

Yellen เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยอมรับกฎ Stablecoin อย่างรวดเร็ว

     CGTN : Janet Yellen รมว.กระทรวงการคลังสหรัฐฯ พูดในงานแถลงข่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลัง G20 และธนาคารกลาง เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี 11 กรกฎาคม 2564 /CFP

        Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าวกับหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวันจันทร์ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างกรอบการกำกับดูแลสำหรับStablecoinซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

      กลุ่มหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ วางแผนที่จะออกคำแนะนำในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเพื่อแก้ไขช่องว่างด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับ stablecoin กระทรวงการคลังกล่าวในแถลงการณ์

      การประชุมวันจันทร์ของคณะทำงานประธานาธิบดีในตลาดการเงิน ซึ่งรวบรวมผู้เฝ้าระวังด้านการเงินชั้นนำ เน้นย้ำว่าผู้กำหนดนโยบายดำเนินการได้เร็วเพียงใด เพื่อให้แน่ใจว่ากฎของพวกเขาจะทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วในสกุลเงินดิจิทัล

      กลุ่มกล่าวถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของ stablecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่พยายามตรึงมูลค่าไว้กับสกุลเงินทั่วไป เช่น ดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของกระทรวงการคลัง หน่วยงานกำกับดูแลได้หารือถึงการใช้งานที่เป็นไปได้ รวมถึงความเสี่ยงต่อผู้ใช้ปลายทางและระบบการเงิน

      ประธาน Fed Jerome Powell กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติในระหว่างการพิจารณาของรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Stablecoins กำลัง ‘เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ’ แต่ชี้ให้เห็นถึงการขาดกฎระเบียบที่เหมาะสมซึ่งเป็นประเด็นที่น่ากังวล

               ที่มา: Reuters

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!