หมวดหมู่: บริหาร-จัดการ

CK new 580x400


CKPower ดันธุรกิจสู่ความยั่งยืน การันตีด้วยรางวัลความสำเร็จ  

 1Environment

           นับเป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จ สำหรับ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในโรงไฟฟ้า 3 ประเภท ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ โรงไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่น และโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ซึ่งในปี 2563 บริษัทฯ ได้รับรางวัลอย่างมากมาย การันตีถึงการบริหารจัดการธุรกิจบนความยั่งยืน โดยการคำนึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ได้เป็นอย่างดี 

           สำหรับ รางวัลแรก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้คัดเลือกให้ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (CKPower) ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์ “CKP” เป็นหนึ่งในรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2563 ซึ่งในปีนี้มีบริษัทจดทะเบียนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รายชื่อหุ้นยั่งยืน 124 บริษัท เพิ่มขึ้นจาก 51 บริษัท ในปี 2558 ซึ่งสะท้อนว่า บจ. ไทยให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) ในกระบวนการดำเนินงานมากขึ้น และ CKPower Group มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน 

           ทั้งนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืนคัดเลือกจาก บจ. ที่เข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืน ประกอบด้วยข้อคำถาม 19 หมวด ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ (รวมบรรษัทภิบาล) สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นวัดผลในด้านกระบวนการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ประกอบด้วย 4 ระดับ ได้แก่ การกำหนดนโยบาย การตั้งเป้าหมายและการนำนโยบายไปปฏิบัติ การวัดผลลัพธ์จากการดำเนินการ และการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทฯ  

 1THSI 01 01

           การที่ บจ. ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน ต้องมีคะแนนผ่านร้อยละ 50 ในแต่ละมิติ และผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด เช่น การประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (CGR) ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น การกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของ บจ. และการไม่สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เป็นต้น โดยมีคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนเป็นผู้กลั่นกรองให้มีความโปร่งใสตลอดกระบวนการ 

           นอกจากนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืนยังใช้เป็นเกณฑ์คำนวณดัชนี SETTHSI เพื่อส่งเสริมการลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล โดยมีการทบทวนทุกครึ่งปี 

           ต่อมา บริษัทฯ ยังได้รับคะแนนการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับ “ดีเลิศ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors: IOD) แสดงให้เห็นว่า CKPower มีการกำกับดูแลตอบโจทย์เรื่องความโปร่งใส ดูแล เป็นธรรมกับผู้เกี่ยวข้อง และเปิดเผย สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการใน CG Code และสอดคล้องกับความคาดหวังและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ 

 1Asian Power

IR Magazine Awards 2020 สาขา Best Crisis Management

และ Silver at the Asian Power Awards 2020 จากนิตยสาร Asian Power

           ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังได้รับรางวัล ASIAN POWER AWARDS 2020 นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้พนักงานของเรามีกำลังใจและมีแรงกระตุ้นที่จะคิดค้นโครงการและนวัตกรรมที่สามารถลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมในการดำเนินกิจการของบริษัทฯ ต่อไป ซึ่งบริษัทฯ ยังมีอีกหลายโครงการ ทั้งที่ดำเนินการอยู่แล้ว และที่จะทำในอนาคต ซึ่งมีทั้งโครงการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม เช่นลดการใช้น้ำ ลดการปล่อยของเสียทั่วไปและของเสียอันตราย ลดการใช้เชื่อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ลดการปล่อยก๊าซ CO2 เป็นต้น 

           โดยปกติโรงไฟฟ้าบางปะอินโคเจนเนอเรชั่น จะออกแบบให้ gas compressor เดินเครื่อง 2 เครื่อง อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มแรงดันก๊าซก่อนเข้าห้องเผาไหม้ในเครื่องกังหันก๊าซ ทั้งในช่วงเวลาที่ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูงและในช่วงเวลาที่ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ ซึ่งในช่วงที่ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำนี่เอง อัตราการใช้ก๊าซในการผลิตไฟฟ้าต่ำลงด้วย ก๊าซที่อัดขึ้นมาจาก gas compressor เหลือจากการใช้งาน ทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ขับ gas compressor จึงเกิดวิธีคิดของพนักงานที่จะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในส่วนนี้ลง 

           โดยการคิดโครงการและนวัตกรรม ทำการ ศึกษา ปรับปรุง และทดลองเพื่อหยุดการใช้งาน gas compressor ในช่วงเวลาที่ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำให้เหลือเพียง 1 เครื่อง จากผลการทดลองและเดินเครื่องจริงปริมาณก๊าซจากการเดิน gas compressor 1 เครื่อง เพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้าในช่วงที่ต้องการพลังงานไฟฟ้าต่ำ ทำให้บริษัทฯ ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงดำเนินโครงการนี้ ตั้งแต่เดือน ตุลาคม ถึง ธันวาคมปี 2562 ได้ประมาณ 396,253 หน่วย และสามารลดค่าใช้จ่ายจากการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในปี 2562 ได้ประมาณ 1 ล้านบาท 

1Cogen

โรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอรชั่น

           จากการที่บริษัทฯ ได้รับรางวัล การยกระดับสิ่งแวดล้อมแห่งปีและโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติแห่งปีของประเทศไทย รางวัลระดับเงินในปีนี้ จึงมีความภาคภูมิใจ ที่องค์ภายนอกเห็นถึงความสำคัญในการปรับปรุงและคิดค้นโครงการนวัตกรรมต่างๆ ที่ช่วยลดผลกระทบต่อวิ่งแวดล้อมต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และบริษัทฯ เองก็มีนโยบายและความตระหนักที่ชัดเจนในการช่วยกันลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมจากการดำเนินธุรกิจ โดยการสร้างจิตสำนึกให้กับพนักงานและการร่วมมือร่วมใจกันของพนักงานในการคิดค้นโครงการและนวัตกรรม และเล็งเห็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ของโลกในปัจจุบัน โดยทั้งผู้บริหารและพนักงานจึงมีเป้าหมายตรงกันคือการดำเนินธุรกิจที่ทุกคนในองค์กรมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เพื่อความยั่งยืนสำหรับคนรุ่นหลังต่อไป

1Chaiya

หมู่บ้านโยกย้าย รอบโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี สปป.ลาว

           นอกจากนี้ ทางนิตยสาร IR Magazine ซึ่งเป็นนิตยสารชั้นนำเกี่ยวกับงานด้านนักลงทุนสัมพันธ์ (IR) จากสหราชอาณาจักร และมีฐานผู้อ่านที่เป็น IR ทั่วโลก ได้มีการประกาศรางวัล IR Magazine Awards 2020 โดย CKPower ได้รับรางวัลในสาขา Best Crisis Management ในภูมิภาค South East Asia จากการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี สปป.ลาว โดยการให้ภาครัฐ ชุมชน และสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี พร้อมกับการบรรยายให้ข้อเท็จจริงของลักษณะการบริหารจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อมของโรงไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์ตอบแทนคืนสู่สังคม

        ด้วยรางวัลทั้งหมดนี้ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ CKPower ที่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในองค์กรที่มีการบริหารจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืน. 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!