หมวดหมู่: USA

1AAFEDERAL RESERVE


Fed เผยแพร่การศึกษาที่รอคอยมานานเกี่ยวกับดอลลาร์ดิจิทัล แต่ยังไม่มีตำแหน่งในการสร้างเงิน

CNBC FEDERAL RESERVE : Jeff Cox @JEFF.COX.7528 @JEFFCOXCNBCCOM

Federal Reserve Board Chairman Jerome Powell speaking at a re-nomination hearing of the Senate Banking, Housing and Urban Affairs Committee, on January 11, 2022, in Washington, DC.

Pool / Getty

ประเด็นสำคัญ

      เมื่อวันพฤหัสบดี Federal Reserve ได้เปิดเผยการสำรวจของดอลลาร์ดิจิทัลที่รอคอยมานาน แต่ไม่มีจุดยืนในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

     ในทางกลับกัน เอกสาร 40 หน้าของธนาคารกลางจะสำรวจประเด็นต่างๆ มากมายและหมายเหตุว่าจะมีการขอความคิดเห็นสาธารณะ

     ผู้ว่าการเฟด ลาเอล เบรนาร์ด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรองประธาน เป็นผู้ให้การสนับสนุนที่ใหญ่ที่สุดสำหรับโครงการนี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ แสดงความสงสัย

 

Fed paper: สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สามารถให้ประโยชน์และความเสี่ยงได้หลากหลาย

    ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ดิจิทัลที่รอคอยมานาน โดยสำรวจข้อดีและข้อเสียของประเด็นที่มีการถกเถียงกันมากและขอความคิดเห็นจากสาธารณชน

      เรียกว่าเป็น “ขั้นตอนแรกในการอภิปรายสาธารณะระหว่าง Federal Reserve และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง” กระดาษ 40 หน้าหลีกเลี่ยงข้อสรุปใดๆ เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC เดิมรายงานคาดว่าจะมีขึ้นในฤดูร้อนปี 2564 แต่ล่าช้าออกไป

       แต่ให้ภาพรวมอย่างละเอียดถึงประโยชน์ เช่น การเร่งระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเวลาที่ธุรกรรมทางการเงินทั่วโลกมีการแปลงเป็นดิจิทัลในระดับสูงแล้ว ข้อเสียบางประการที่รายงานกล่าวถึงคือความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงินและการปกป้องความเป็นส่วนตัว ในขณะที่ป้องกันการฉ้อโกงและปัญหาที่ผิดกฎหมายอื่นๆ

       “CBDC สามารถเปลี่ยนโครงสร้างระบบการเงินของสหรัฐฯ ได้โดยพื้นฐาน เปลี่ยนแปลงบทบาทและความรับผิดชอบของภาคเอกชนและธนาคารกลาง” รายงานกล่าว

       นาย เจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มักไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นสาธารณะของเขาเกี่ยวกับ CBDC ผู้ให้การสนับสนุนแนวคิดที่ใหญ่ที่สุดคือLael Brainard ผู้ว่าการเฟด ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบาย Federal Open Market

       เจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆ หลายคนแสดงความสงสัยเกี่ยวกับดอลลาร์ดิจิทัล โดยกล่าวว่าผลประโยชน์ไม่ชัดเจน

       ความแตกต่างหลักประการหนึ่งระหว่างเงินดอลลาร์ของเฟดกับธุรกรรมดิจิทัลอื่นๆ คือ เงินดิจิทัลในปัจจุบันเป็นหนี้สินของธนาคารพาณิชย์ ในขณะที่ CBDC จะเป็นหนี้สินของเฟด เหนือสิ่งอื่นใด นั่นจะหมายความว่าเฟดจะไม่จ่ายดอกเบี้ยสำหรับเงินที่เก็บไว้ แม้ว่าเนื่องจากไม่มีความเสี่ยง ผู้ฝากเงินบางรายอาจต้องการเก็บเงินไว้กับธนาคารกลาง

      บทความนี้ แสดงรายการตรวจสอบ 22 รายการที่แตกต่างกันซึ่งขอความคิดเห็นจากสาธารณะ จะมีระยะเวลาแสดงความคิดเห็น 120 วัน เจ้าหน้าที่ของเฟดกล่าวว่ารายงานดังกล่าวเป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการที่ครอบคลุม แต่ไม่มีตารางเวลาว่าจะสรุปผลเมื่อใด

     “เราตั้งตารอที่จะได้มีส่วนร่วมกับสาธารณชน ผู้แทนที่ได้รับการเลือกตั้ง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงกว้าง ในขณะที่เราตรวจสอบข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในสหรัฐอเมริกา” Powell กล่าวในแถลงการณ์

        กระดาษที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า ”การวิเคราะห์เบื้องต้นของ Fed ชี้ให้เห็นว่าหากสร้าง CBDC ของสหรัฐฯ ขึ้นมา จะตอบสนองความต้องการของสหรัฐอเมริกาได้ดีที่สุดด้วยการปกป้องความเป็นส่วนตัว เป็นตัวกลาง ถ่ายโอนได้อย่างกว้างขวาง และยืนยันตัวตน”

รายงาน 'ไม่มีตำแหน่ง'

       อย่างไรก็ตาม รายงานยังระบุด้วยว่า “ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลลัพธ์ของนโยบายที่เฉพาะเจาะจง และไม่มีจุดยืนในความต้องการสูงสุดของดอลลาร์ดิจิทัล”

       ประโยชน์ที่สังเกตได้มากที่สุดบางประการคือความเร็วของระบบที่ควบคุมโดย Fed ในกรณีของความจำเป็น เช่น การเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของ Covid เพื่อรับเงินกระตุ้นจากประชาชนอย่างรวดเร็ว การให้บริการทางการเงินแก่ผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารก็ถือเป็นสินทรัพย์เช่นกัน

      อย่างไรก็ตาม เฟดอยู่ในระหว่างการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า 'บริการชำระเงินและชำระราคาตลอด 24 ชั่วโมง' ที่ เรียกว่า Fed Nowซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2566

      อย่างไรก็ตาม ผู้ให้การสนับสนุนดอลลาร์ดิจิทัลกังวลว่าความล่าช้าของเฟดในการดำเนินการสกุลเงินของธนาคารกลางจะทำให้อยู่ข้างหลังคู่แข่งระดับโลกโดยเฉพาะจีนซึ่งได้ก้าวไปข้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ของตัวเองแล้ว มีข้อเสนอแนะว่าการเป็นผู้นำของจีนในอวกาศในท้ายที่สุดอาจคุกคามความเป็นเจ้าโลกของดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก

      อย่างไรก็ตาม พาวเวลล์และเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆ กล่าวว่าพวกเขาไม่กังวลเกี่ยวกับความเร็วของโครงการ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินการให้ถูกต้อง

     'การเปิดตัว CBDC จะแสดงถึงนวัตกรรมที่สำคัญอย่างสูงในด้านเงินของอเมริกา'รายงานกล่าว “ดังนั้น การปรึกษาหารือในวงกว้างกับสาธารณชนทั่วไปและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักจึงมีความจำเป็น กระดาษนี้เป็นขั้นตอนแรกในการสนทนาดังกล่าว”

      เฟดยังกล่าวด้วยว่า จะไม่ดำเนินการใดๆ หากไม่มีคำสั่งที่ชัดเจนจากสภาคองเกรส โดยควรอยู่ในรูปแบบของ 'กฎหมายอนุญาตเฉพาะ'

 

https://www.cnbc.com/2022/01/20/fed-releases-long-awaited-study-on-a-digital-dollar-but-doesnt-take-a-position-yet-on-creating-one.html 

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

hino2021

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!