หมวดหมู่: สิ่งแวดล้อม

1aaaBsuea


สุเอซ เปิดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแห่งแรกในเอเชีย หวังช่วยลดผลกระทบจากวิกฤติมลภาวะพลาสติกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

       สุเอซ ประกาศเปิดโรงงานพอลิเมอร์หมุนเวียนแห่งแรกในเอเชียอย่างป็นทางการ ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมสู่การสร้างสังคมที่ยั่งยืนท่ามกลางสภาวการณ์ที่ท้าทายของโลกจากการระบาดทั่วของไวรัสโควิด-19 โดยโรงงานรีไซเคิลพลาสติกดังกล่าวจะสามารถแปรรูปขยะจากบรรจุภัณฑ์พลาสติก 30,000 ตัน เป็นเม็ดพลาสติกใช้ใหม่ (post-consumer recycled - PCR) ที่จะช่วยลดผลกระทบจากวิกฤติมลภาวะพลาสติกในระยะยาว โดยมีอัตราการบำบัดน้ำเสีย เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ที่สูงที่สุดถึง 94% สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทยสู่ชั้นบรรยากาศได้ราว 35,000 ตันต่อปี เทียบได้กับการปลูกต้นไม้กว่า 1.5 ล้านต้น

       ในปัจจุบัน ทั่วโลกมีการผลิตพลาสติกประมาณ 300 ล้านตันต่อปี โดยที่พลาสติกจำนวนนี้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ถูกใช้เป็นบรรจุภัณฑ์  ขณะที่ขยะพลาสติกกว่า 8 ตันทั่วโลกถูกทิ้งลงมหาสมุทร  โดยที่ส่วนใหญ่เป็นขยะที่มาจากภูมิภาคเอเชีย สำหรับประเทศไทย มีปริมาณขยะพลาสติกเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ล้านตันต่อปี แต่มีปริมาณขยะพลาสติกเพียงหนึ่งในสี่ส่วนเท่านั้นที่ถูกนำมารีไซเคิล

        “ถึงเวลาแล้วที่เราต้องคิดใหม่ทำใหม่ในการใช้หรือจัดการกับพลาสติก เพราะถึงแม้ว่าพลาสติกจะทำให้ชีวิตประจำวันของเราง่ายและสะดวกสบาย แต่ผลกระทบที่ตามมาก็คือการที่มีขยะหลายล้านตันในมหาสมุทร เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ ไปจนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ” นายสตีฟ คลาร์ก ประธานบริหารบริษัท สุเอซ เอเชีย กล่าว “เราจำเป็นต้องวางแผนระยะยาว และในวันนี้เราก็ได้มีทางออกให้กับชุมชน กับการเปิดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแห่งแรกของสุเอซ กรุ๊ปที่อยู่นอกทวีปยุโรป ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และพลิกวิกฤติมลภาวะพลาสติก ซึ่งเราเองก็รู้สึกยินดีที่จะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับพันธมิตรในห่วงโซ่คุณค่าพลาสติก เพื่อให้เราสามารถเข้าใกล้วันที่มหาสมุทรจะไร้ซึ่งพลาสติกไปอีกก้าวหนึ่ง”

      โรงงานพอลิเมอร์หมุนเวียนของสุเอซ จะทำการรีไซเคิลพลาสติกโพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ (LDPE) และขยะฟิล์มพลาสติก โพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น (LLDPE) โดยนับเป็นโรงงานรีไซเคิล LDPE ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ด้วยมาตรฐานสูงสุดตามระเบียบข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม โรงงานแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากห้องปฏิบัติการด้านนวัตกรรมพลาสติก PLAST’lab®  จากประเทศฝรั่งเศส เพื่อช่วยกำหนดมาตรฐานและวัดผลการผลิตพลาสติกรีไซเคิล PCR ให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า

      การผลิตพลาสติกรีไซเคิล 1 พันตัน จะสามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันได้ถึง 5 บาร์เรล ซึ่งเท่ากับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 1.6 ตัน ในแต่ละปี สุเอซสามารถแปรรูปขยะพลาสติกเกือบ 400,000 ตันจากโรงงานเฉพาะทางทั้งเก้าแห่งทั่วโลก และผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนได้ราว 150,000 ตัน นอกจากนี้ สุเอซยังเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง Alliance to End Plastic Waste (AEPW) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลก ที่เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลาสติก และยังเป็นสมาชิกของโครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน สังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน หรือ PPP Plastics ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการปกป้องมหาสมุทรและอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อม

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!