หมวดหมู่: USA

 1AA1A3A1 biden


วาระทางเศรษฐกิจของเขาในสาย Biden เตรียมต่อสู้เพื่อขึ้นภาษีกับคนร่ำรวย

CNBC POLITICS : Christina Wilkie @CHRISTINAWILKIE

ประเด็นสำคัญ

          หลังจากช่วงฤดูร้อนที่เลวร้าย ประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็พร้อมที่จะใช้เวลาช่วงฤดูใบไม้ร่วงต่อสู้เพื่อขึ้นภาษีกับชาวอเมริกันและบริษัทที่ร่ำรวยที่สุด

          การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตัวแปรเดลต้าของ Covid-19, การที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน, พายุเฮอริเคน, ไฟป่า, การขับไล่ และอัตราเงินเฟ้อ ล้วนทำลายอันดับการอนุมัติของ Biden และผู้ช่วยทำเนียบขาวที่หมดแรง

          ตอนนี้ประธานาธิบดีกำลังเปลี่ยนความสนใจของเขากลับไปผ่านการขยายเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมและโครงสร้างพื้นฐานแบบครั้งเดียวในรุ่น – และจ่ายเงินทั้งหมด

 

      วอชิงตัน — หลังจากช่วงฤดูร้อนที่เลวร้าย ประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็พร้อมที่จะใช้เวลาช่วงฤดูใบไม้ร่วงต่อสู้เพื่อขึ้นภาษีกับคนรวยและบริษัทต่างๆ

      การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตัวแปรเดลต้าของ Covid-19, การที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถาน, พายุเฮอริเคน, ไฟป่า, การขับไล่ และอัตราเงินเฟ้อ ล้วนส่งผลกระทบต่อคะแนนการอนุมัติของ Biden และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่เหนื่อยล้า

      ตอนนี้เขากำลังเปลี่ยนความสนใจกลับไปผ่านการขยายเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมและโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่เคยมีมาก่อน

    ไบเดน พูดที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเหตุใดสภาคองเกรสจึงจำเป็นต้องขึ้นภาษีจากชาวอเมริกันและบริษัทที่ร่ำรวยที่สุด เพื่อเป็นทุนในวาระ 'สร้างกลับดีขึ้น' ของเขา

'ข้อมูลมีความชัดเจนอย่างยิ่ง' เขากล่าว 'ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา คนรวยมีฐานะร่ำรวยขึ้น และหลายบริษัทก็สูญเสียความรับผิดชอบต่อคนงาน ชุมชน และประเทศชาติ'

     ไบเดนชี้ไปที่อัตราส่วนของการจ่ายซีอีโอต่อค่าจ้างพนักงานโดยเฉลี่ยซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสิบห้าเท่าในช่วงห้าทศวรรษที่ผ่านมา

     และในปีที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนมีปัญหาในการจ่ายค่าเช่าและนำอาหารมาวางบนโต๊ะท่ามกลางระดับการว่างงานครั้งประวัติศาสตร์ ไบเดนกล่าว มูลค่าสุทธิรวมของคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเติบโตขึ้นประมาณ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์

     'เป็นไปได้อย่างไรที่มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศสามารถหลบหนีการจ่ายภาษีเงินได้สำหรับสิ่งที่พวกเขาทำ' ไบเดนกล่าว 'เป็นไปได้อย่างไรที่เศรษฐีและมหาเศรษฐีสามารถจ่ายภาษีได้ต่ำกว่าครู นักดับเพลิง หรือเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย'

ความก้าวหน้าในบ้าน

      คำปราศรัยของประธานาธิบดี มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากคณะกรรมการ House Ways and Means ที่เขียนภาษีได้ลงมติให้เลื่อนส่วนภาษีของร่างพระราชบัญญัติความปลอดภัยทางสังคม

แผนดังกล่าวจะเพิ่มอัตราภาษีนิติบุคคลสูงสุด 5.5 จุดและอัตราภาษีส่วนบุคคลสูงสุด 2.6 จุดตามลำดับ หากตราเป็นลายลักษณ์อักษร อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของรัฐบาลกลางใหม่จะอยู่ที่ 26.5% และวงเล็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอันดับต้นๆ ใหม่จะเป็น 39.6%

      ข้อเสนอนี้ยังรวมถึงค่าธรรมเนียม 3% สำหรับรายได้ส่วนบุคคลที่สูงกว่า 5 ล้านดอลลาร์และภาษีกำไรจากการขาย 25%

      นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงภาษีแล้ว การเรียกเก็บเงิน Ways and Means ยังรวมถึงเงินทุนเพิ่มเติมอีก 80 พันล้านดอลลาร์สำหรับ Internal Revenue Service เงินที่พรรคเดโมแครตกล่าวว่าจะช่วยปรับปรุงการบังคับใช้ภาษีและช่วยให้รัฐบาลเก็บภาษีหลบเลี่ยงได้หลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปี

 

Biden เน้นถึงความจำเป็นในการระดมทุนนี้ในวันพฤหัสบดี

      'ตัวอย่างเช่น วันนี้ในประเทศนี้ 1% อันดับต้น ๆ เช่น หลบเลี่ยงภาษีประมาณ 160,000 ล้านดอลลาร์ที่พวกเขาค้างชำระในแต่ละปี' เขากล่าว 'ไม่ใช่ภาษีใหม่ ภาษีที่พวกเขาค้างชำระ'         

 

      'มันไม่ใช่สนามแข่งขัน แผนของฉันจะช่วยแก้ปัญหานั้นได้ ตัวอย่างเช่น จะให้ทรัพยากรที่จำเป็นแก่ IRS เพื่อให้ทันกับทนายความและนักบัญชีของมหาเศรษฐี'

      Biden ยังอธิบายบทบัญญัติที่ขัดแย้งกันมากขึ้นซึ่งไม่รวมอยู่ในใบเรียกเก็บเงิน Ways and Means ซึ่งกำหนดให้ธนาคารต้องเปิดเผยกระแสเข้าและออกของบัญชีเพื่อช่วย IRS ตรวจสอบการหลีกเลี่ยงภาษี

ขั้นตอนถัดไป

     ขณะนี้คณะกรรมการ Ways and Means ได้เลื่อนส่วนภาษีของร่างกฎหมายแล้ว หัวหน้าเหล่านี้ไปที่คณะกรรมการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะพิจารณาร่วมกับส่วนอื่นๆ ของร่างกฎหมายสุดท้ายที่ผ่านโดยคณะกรรมการชุดต่างๆ

       การลงคะแนนเสียงของคณะกรรมการ Ways and Means เป็นก้าวแรกในการวิ่งไปสู่เส้นตายวันที่ 27 กันยายนที่พรรคเดโมแครตได้กำหนดให้ลงคะแนนเสียงทั้งบิลโครงสร้างพื้นฐานที่วุฒิสภาผ่าน 1 ล้านล้านดอลลาร์และใบเรียกเก็บเงินความปลอดภัย 3.5 ล้านล้านดอลลาร์

      ในอีก 11 วันข้างหน้า พรรคเดโมแครตทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะต้องเขียน ตรวจสอบ และจัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อผลประโยชน์ของรัฐบาลกลางนับตั้งแต่การผ่านของโอบามาแคร์ในปี 2010

      ศูนย์กลางของความพยายามอันยิ่งใหญ่นี้คือตัวไบเดนเอง ทั้งในฐานะหัวหน้าพรรคของเขาและในฐานะผู้เจรจาต่อรองในรัฐสภาที่มีทักษะด้วยตัวเขาเอง

      ข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของประธานาธิบดีที่ตั้งใจจะมีส่วนร่วมในการต่อสู้ทางกฎหมายนั้นถูกพักในวันพุธเมื่อ Biden เป็นเจ้าภาพการประชุมส่วนตัวแยกต่างหากที่ทำเนียบขาวกับวุฒิสภาพรรคเดโมแครตที่เป็นกลางที่สุดสองคนคือ Sen. Krysten Sinema แห่งแอริโซนาและ Sen. Joe Manchin แห่งเวสต์เวอร์จิเนีย

      ทั้ง Manchin และ Sinema แสดงความสงสัยเกี่ยวกับขนาดและขอบเขตของร่างกฎหมายความปลอดภัยทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Sinema ได้ตั้งคำถามถึงขนาดของร่างกฎหมาย และ Manchin ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นภาษีบางส่วน

      Biden ถูกกำหนดให้ดำเนินการเผยแพร่ต่อไปในวันพฤหัสบดีโดยถือโทรศัพท์กับ Chuck Schumer ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร Nancy Pelosi

ยังไม่หมดสัญญา

      ไบเดนจะต้องได้รับคะแนนเสียงจากสมาชิกวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตทุกคนเพื่อที่จะผ่านร่างกฎหมายตามสายพรรคผ่านวุฒิสภา ซึ่งแบ่ง 50-50 ด้วยการลงคะแนนเสียงโดยรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส

       ปัจจัยหนึ่งที่ทำงานในความโปรดปรานของ Biden จนถึงขณะนี้คือความคิดเห็นของสาธารณชน ชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการเพิ่มภาษีให้กับผู้มั่งคั่งและบริษัทต่างๆ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานและขยายผลประโยชน์ให้กับครอบครัวที่ทำงาน

     แต่การขึ้นภาษีต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มธุรกิจ เช่น หอการค้าสหรัฐฯ และ Business Roundtable ซึ่งเตรียมที่จะใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ต่อสู้กับการขึ้นราคา

ข้อเสนอหลักของพรรคเดโมแครตกำลังปรากฏรอยร้าวในการเพิ่มรายได้ให้เพียงพอเพื่อขยายผลประโยชน์

      ในวันพุธ แผนการให้อำนาจเมดิแคร์ในการเจรจาราคายาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ และด้วยเหตุนี้จึงช่วยประหยัดเงินของรัฐบาลได้หลายพันล้านดอลลาร์ ล้มเหลวในการก้าวหน้าในคณะกรรมการพลังงานและการพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎร

      พรรคเดโมแครตสามคนเข้าร่วมพรรครีพับลิกันในการลงคะแนนคัดค้านมาตรการนี้ ซึ่งอุตสาหกรรมยาคัดค้านอย่างรุนแรง หลังจากการลงคะแนนเสียง ผู้นำพรรคประชาธิปัตย์เริ่มทำงานเพื่อประนีประนอมเพื่อใส่อำนาจการเจรจาของ Medicare กลับเข้าไปในร่างกฎหมาย

More Aticles

 

https://www.cnbc.com/2021/09/16/biden-prepares-to-fight-for-tax-increases-on-wealthy-families-corporations.html

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!