หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1Mหอมมะลิไทย


ข้าวหอมมะลิไทย เฉือนเวียดนาม คว้าแชมป์การประกวด’ข้าวที่ดีที่สุดในโลก’ ปี 2563

     จุรินทร์ แจ้งข่าวดี งข้าวหอมมะลิไทยงทวงแชมป์กลับคืนมาได้ ชนะการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2563 เฉือนชนะข้าวจากเวียดนามที่ได้อันดับ 2 และกัมพูชาได้อันดับ 3 คาดส่งผลดีทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวไทยและเพิ่มโอกาสส่งออกในอนาคต

       นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีข่าวดีจะมาแจ้งและเรียนให้ทราบว่าในการประกวดข้าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในงานประชุมข้าวโลก หรือ World Rice Conference จัดโดย The Rice Trader สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค.2563 ซึ่งปีนี้จัดงานแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ปรากฏว่าข้าวหอมมะลิไทย 105 สามารถชนะเลิศการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก หรือ World’s Best Rice Award 2020 ถือว่าไทยกลับมาทวงแชมป์ได้อีกครั้ง และเป็นแชมป์ครั้งที่ 6 จากที่จัดมาทั้งหมด 12 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2552 โดยเวียดนามได้อันดับ 2 และกัมพูชาได้อันดับ 3

       “รางวัลดังกล่าว ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและพี่น้องเกษตรกร เพราะนอกจากจะทวงแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกได้แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายามและทุ่มเทของเกษตรกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยเป็นผู้นำการผลิตและการส่งออกข้าวคุณภาพของโลก ตามยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563-67 ที่ได้กำหนดไว้ และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกร และการส่งออกในอนาคต”นายจุรินทร์กล่าว

       ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า ข้าวไทยจะยังเป็นที่ต้องการในตลาดโลก เพราะภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย มีการแบ่งกลุ่มข้าวไทยออกเป็น 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดพรีเมี่ยม ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิไทย และข้าวหอมไทย ตลาดทั่วไป ประกอบด้วย ข้าวขาวพื้นนุ่ม ข้าวขาวพื้นแข็ง และข้าวนึ่ง และตลาดเฉพาะ ประกอบด้วย ข้าวเหนียว ข้าวสี และข้าวคุณภาพพิเศษ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดข้าวที่หลากหลาย

       นายเจริญ เหล่าธรรทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกปีนี้ มี 5 ประเทศที่ส่งตัวอย่างข้าวเข้าประกวด ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา จีน และสหรัฐฯ มีตัวอย่างข้าว 20 ตัวอย่าง ซึ่งไทยส่งไปเพียง 1 ตัวอย่าง คือ ข้าวหอมมะลิ 105 ที่ปลูกในพื้นที่ภาคอีสาน โดยมีข้าวที่เข้ารอบสุดท้ายจาก 3 ประเทศ คือ ไทย เวียดนาม และกัมพูชา พอรอบไฟนอลเหลือไทยกับเวียดนาม และสุดท้ายไทยเป็นผู้ชนะ แสดงให้เห็นว่าข้าวไทยไม่เป็นรองใครในโลก เพราะแข่งมาทั้งหมด 12 ครั้ง ชนะเลิศถึง 6 ครั้ง

       นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า เกณฑ์การตัดสิน จะมีคณะกรรมการและเชฟที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมาร่วมกันตัดสิน โดยอย่างแรกจะดูรูปลักษณ์ของข้าวมีความสวยงาม มีความสะอาดมากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะดูข้าวหลังจากหุงแล้ว โดยให้เชฟทดลองชิม แต่ไม่ระบุว่าเป็นข้าวจากประเทศไหน แล้วมาให้คะแนนรวมกัน ซึ่งข้าวไทยชนะทั้งเกณฑ์ก่อนหุง และหุงแล้ว เนื่องจากปีนี้ข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งเข้าประกวด มีคุณภาพดี จากสภาพดิน ฟ้า อากาศเอื้ออำนวย ก่อนเก็บมีอากาศหนาว ทำให้ข้าวแห้ง เมล็ดใส และหอมมากกว่าปกติ

       สำหรับ ผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากปี 2552 ซึ่งเป็นครั้งแรก ไทยเป็นแชมป์ ปี 2553 ไทย ปี 2554 เมียนมา ปี 2555 กัมพูชา ปี 2556 กัมพูชาชนะร่วมกับสหรัฐฯ ปี 2557 ไทยชนะร่วมกับกัมพูชา ปี 2558 สหรัฐฯ ปี 2559 ไทย ปี 2560 ไทย ปี 2561 กัมพูชา ปี 2562 เวียดนาม 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!