หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

4942 BanpuNEXT Durapower01


บ้านปู เน็กซ์ จับมือ ดูราเพาเวอร์ ส่งมอบแบตเตอรี่ชุดแรกจากโรงงานดีพี เน็กซ์ ให้เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ ผู้ให้บริการรถบัสรายใหญ่ที่สุดในไทย

          บ้านปู เน็กซ์ ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับดูราเพาเวอร์ ผู้นำด้านระบบแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงานแบบลิเธียมไอออนระดับโลก ส่งมอบแบตเตอรี่ชุดแรกจากโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทยให้กับเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ ผู้ให้บริการรถบัสรายใหญ่ที่สุดในไทย นับเป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนตลาดรถบัสไฟฟ้าและรถบรรทุกขนาดใหญ่ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตอกย้ำความสำเร็จของผู้นำจาก 3 ธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการส่งเสริมอนาคตที่ยั่งยืนด้วยยานยนต์ไฟฟ้าและการลดคาร์บอน การส่งมอบแบตเตอรี่ครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จของโรงงานประกอบแบตเตอรี่ดีพี เน็กซ์ ในประเทศไทย ภายใต้บริษัท ดีพี เน็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบ้านปู เน็กซ์ และดูราเพาเวอร์

          ปี 2567 ตลาดรถบัสไฟฟ้าในเอเชียแปซิฟิกมีมูลค่า* 44,740 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 73,880 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโตขึ้น 10.55% ในปี 2572 ถือเป็นภูมิภาคที่ตลาดรถบัสไฟฟ้าเติบโตเร็วที่สุดและมีขนาดใหญ่ที่สุด โดยได้รับอานิสงส์จากองค์กรด้านการขนส่งในหลายประเทศที่ส่งเสริมการใช้รถบัสไฟฟ้ามากขึ้น ขณะที่ภาครัฐของไทย** ได้ประกาศโร้ดแมปซึ่งคาดว่าจะมีการใช้งานรถบัสไฟฟ้าสาธารณะ 3,000 คันในประเทศภายในปี 2568 ทั้งนี้ ประเทศไทยมีรถบัสที่จดทะเบียนมากกว่า 150,000 คันเมื่อปี 2566 และมีแผนที่จะนำรถบัสไฟฟ้ามาใช้แทนรถบัสสันดาปไม่น้อยกว่า 40,000 คันภายใน 10 ปีข้างหน้า โดยเมื่อโรงงานดีพี เน็กซ์ ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี เปิดดำเนินการประกอบแบตเตอรี่เต็มรูปแบบแล้ว จะส่งมอบผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการชาร์จเร็วโดยเฉพาะและมีความจุสูงสำหรับรถบัสและรถขนส่งขนาดใหญ่ 

 

4942 BanpuNEXT Durapower02

 

          สำหรับแบตเตอรี่ชุดแรกที่ส่งมอบให้กับเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ สามารถตอบโจทย์การใช้งานในรถบัสไฟฟ้าของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดี โดยเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ออกไซด์ (NMC) สมรรถนะสูงที่ทำให้รถวิ่งได้ไกลถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และใช้เวลาในการชาร์จรวดเร็วเมื่อเทียบกับลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ช่วยให้ผู้ประกอบการรถบัสสามารถยกระดับประสิทธิภาพการบริการขึ้นไปอีกขั้น โดยโรงงานแห่งนี้จะรองรับความต้องการใช้แบตเตอรี่ของยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ใช้งานในอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ทั้งในไทยและเอเชียแปซิฟิก เช่น รถบัส รถบรรทุก และรถขนส่งเชิงพาณิชย์ เป็นต้น

          นายสมิทธิพร เศรษฐปราโมทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า “การเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในไทยส่งผลให้ความต้องการแบตเตอรี่สูงขึ้นตามไปด้วย จากปี 2565 ตลาดแบตเตอรี่ในประเทศ*** มีมูลค่า 1,140 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 4,010 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2573 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 17.0% ในช่วงปี 2566 – 2573 บ้านปู เน็กซ์ มุ่งมั่นที่จะเป็น Net-Zero Solutions Provider ให้กับองค์กรทั่วเอเชียแปซิฟิก เราพร้อมสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และช่วยขับเคลื่อนการแก้ปัญหาสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง การส่งมอบแบตเตอรี่ชุดแรกเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ ภายใต้ความร่วมมือที่บ้านปู เน็กซ์ รับผิดชอบด้านโอกาสทางการตลาดในประเทศไทย โดยนอกจากจะให้คำปรึกษาเชิงเทคนิคและบริการหลังการขายที่ครบวงจร เราตั้งใจจะส่งมอบแบตเตอรี่ให้กับเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ซึ่งมีแผนจะนำไปใช้กับรถบัสประมาณ 100 คันภายในปี 2568”

          นายเคลวิน ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดูราเพาเวอร์ กล่าวว่า “ดูราเพาเวอร์มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ และมีเทคโนโลยีขั้นสูง เรามั่นใจที่ได้ส่งมอบแบตเตอรี่คุณภาพสูงที่กักเก็บพลังงานได้ยาวนาน พร้อมคุณสมบัติชาร์จเร็ว น้ำหนักเบา และมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดให้กับเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ อีกทั้งเรายังนำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัย รวมถึงออกแบบโมดูลและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เราให้ความสำคัญกับการส่งมอบโซลูชันพลังงานที่ยั่งยืนให้กับลูกค้าในไทยและเอเชียแปซิฟิก ไปพร้อมกับการเดินหน้าความร่วมมือกับบ้านปู เน็กซ์ และเชิดชัยมอเตอร์เซลส์”

          นายอดิศร เชิดชัย กรรมการผู้จัดการ โรงงานอุตสาหกรรมเชิดชัย กล่าวว่า “เชิดชัยฯ ให้บริการรถโดยสารสำหรับการเดินทางและท่องเที่ยว เรามีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนและปรับทิศทางธุรกิจให้สอดรับกับเทรนด์โลก จึงเปลี่ยนจากการใช้รถสันดาปเป็นรถบัสไฟฟ้าให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถนำเสนอบริการที่มีคุณภาพมากขึ้น ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับลูกค้า ขณะเดียวกัน เรากำลังพัฒนารถบัสของเราที่ออกแบบมาสำหรับการเดินทางไกลโดยเฉพาะ ซึ่งจะนำมาใช้บนเส้นทางเดินรถสายหลักจากจังหวัดนครราชสีมาไปยังกรุงเทพฯ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการผลิตรถบัสไฟฟ้าเพื่อรองรับความต้องการในตลาดประเทศไทย เราเลือกใช้แบตเตอรี่จากโรงงานดีพี เน็กซ์ เนื่องจากตอบโจทย์ความต้องการเชิงเทคนิคและการใช้งานเฉพาะด้านของเรา ทั้งยังมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในประเทศคอยให้คำปรึกษาและบริการหลังการขาย เราจึงมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของโรงงานแห่งนี้ โดยแบตเตอรี่ชุดแรกที่เราได้รับจากบ้านปู เน็กซ์ และดูราเพาเวอร์ เป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถบัสไฟฟ้า และตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในด้านความยั่งยืน”

 

4942 BanpuNEXT Durapower03

 

          แบตเตอรี่จากโรงงานดีพี เน็กซ์ จะนำมาใช้กับรถบัสไฟฟ้าของเชิดชัยมอเตอร์เซลส์บนเส้นทางสายหลัก กรุงเทพฯ - นครราชสีมา และในอนาคตมีแผนจะนำแบตเตอรี่ไปใช้กับรถบัสไฟฟ้าบนเส้นทางสายอื่นๆ โดยนอกจากเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ บ้านปู เน็กซ์ ยังนำเสนอแบตเตอรี่ให้กับธุรกิจขนส่งเชิงพาณิชย์หลายราย อาทิ ผู้ให้บริการรถบรรทุก ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์ไฟฟ้า และผู้ผลิตเรือไฟฟ้า เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2608

          ธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือสนใจโซลูชันแบตเตอรี่ สามารถเยี่ยมชมบูธของดูราเพาเวอร์ หมายเลข MC17 โซนสิงคโปร์พาวิลเลี่ยน ในงานนิทรรศการและงานประชุม Future Mobility Asia 2024 ระหว่างวันที่ 15 – 17 พฤษภาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

*ที่มา: Asia Pacific Electric Bus Market Size & Share Analysis - Growth Trends & Forecasts (2024 - 2029) 

**ที่มา: Mapping the Growth: Potential and Market Expansion of Electric Buses in ASEAN

***ที่มา: Thailand Battery Market is expected to reach USD 4.01 billion by 2030

 

 

4942

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!