หมวดหมู่: พาณิชย์

DITPศภรา เสกาจารย


DITP แนะจับตาการบริโภคของชาวจีนในเมืองรอง

      กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ แนะจับตาการบริโภคของชาวจีนในเมืองรอง หลังมีสถิติจาก TMall Global ยืนยัน คนจีนในเมืองรองซื้อสินค้านำเข้าเพิ่มมากขึ้น มีเมืองรองใหม่ๆ ติดอันดับ 1 ใน 10 เพียบ เผยสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ บ้านและความเป็นอยู่ และสัตว์เลี้ยง มาแรง แนะผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย วางแผนขยายตลาดส่งออกสินค้าเจาะเมืองรองเหล่านี้เพิ่มขึ้น

         นางสาวศุภรา เสกาจารย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา TMall Global ได้จัดเทศกาลจำหน่ายสินค้านำเข้า โดยหลังจากเปิดจำหน่ายพบว่าปริมาณการทำธุรกรรมซื้อขายโดยรวมเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า มีจำนวนผู้ใช้บริการสูงถึง 8 เท่าในชั่วโมงแรกของการเปิดให้ทำธุรกรรม และในจำนวนนี้เป็นการสั่งซื้อของผู้บริโภคที่อยู่ในเมืองรอง มีการเติบโตสูงถึง 1,170%

           ทั้งนี้ เมื่อพิจารณา 10 อันดับเมืองที่มียอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุด พบว่า มีเมืองรองติดอันดับถึง 6 เมืองด้วยกัน โดยเมืองเจียงหยาง ซัวเถา และเจียงเหมินในมณฑลกวางตุ้ง เป็นเมือง 3 อันดับแรกที่มีอัตราการเจริญเติบโตของการทำธุรกรรมสูงที่สุด และยังมีเมืองเหิงหยางในมณฑลหูหนาน เมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง และเมืองหลินโจวในมณฑลกวางสี ที่ติด 10 อันดับเมืองที่มีการทำธุรกรรมสูงมากที่สุดอีกด้วย ในขณะที่เมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ อยู่ในอันดับที่ 4 และเมืองเจียซิงในมณฑลเจ้อเจียง เมืองไถโจว และเมืองหนิงโป อยู่ในอันดับที่ 6 ถึง 8 ตามลำดับ

           อย่างไรก็ตาม เมืองเอกอย่างปักกิ่ง กวางโจว เซินเจิ้น และหางโจว แม้จะยังติดอันดับเมืองที่มีปริมาณการนำเข้ามากที่สุด แต่กลับมีกำลังการบริโภคที่อ่อนแอ ทำให้ตกจาก 20 อันดับเมืองที่มีอัตราการเจริญเติบโตของการทำธุรกรรมสูงที่สุดไป

           นางสาวศุภรากล่าวว่า การจัดมหกรรมลดราคาสินค้านำเข้าของ TMall Global ในปีนี้ แสดงให้เห็นว่ากำลังซื้อในเมืองรองของจีนมีการบริโภคเพิ่มมากขึ้น และสินค้าที่มีการจำหน่ายเพิ่มขึ้น จะอยู่ในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกายแบบดั้งเดิม เช่น โสม และรังนก บ้านและความเป็นอยู่ เช่น หม้อ กระทะ และสัตว์เลี้ยง เช่น อาหารหรือขนมขบเคี้ยวของแมวและสุนัข

           “จากข้อมูลที่ TMall Global แสดงออกมา ทำให้เห็นถึงศักยภาพในการบริโภคสินค้านำเข้าของผู้บริโภคในเมืองรองของจีนที่มีอัตราการขยายตัวสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะผลิตสินค้าออกมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ บ้านและความเป็นอยู่ และสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการบริโภคมากที่สุด โดยเมืองรองเหล่านี้ จะเป็นตลาดใหม่ที่จะช่วยเพิ่มการส่งออก และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย”นางสาวศุภรากล่าว

           ปัจจุบัน TMall Global ได้นำเข้าสินค้าจาก 77 ประเทศและเขตปกครอง มาจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม มีสินค้ากว่า 4,000 หมวดหมู่ และมีแบรนด์สินค้าจากต่างประเทศกว่า 20,000 แบรนด์ และจากการผ่อนคลายกฎระเบียบทางการค้าของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ทำให้เมืองนำร่องสินค้าทัณฑ์บนเพิ่มขึ้นจาก 15 แห่ง กลายเป็น 37 แห่ง รวมถึงเมืองห่างไกลอย่างเมืองฮูเหอห้าวเท่อ ในมองโกลเลีย หรือเมืองหลานโจว ก็กลายเป็นเมืองนำร่องใหม่ ซึ่งส่งผลให้การบริโภคสินค้านำเข้าของเมืองรองมีการเติบโตตามไปด้วย

           ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โทร 001-8620-83849453 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!