หมวดหมู่: CHINA

Ant Group ของจีนขยายธุรกิจไปทั่วโลกเป็นสองเท่าด้วยการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ให้บริการ Alipay+

CNBC CHINA MARKETS TECH : Sheila Chiang @IN/SHEILACHIANG @SHEILACHIANG

 

ประเด็นสำคัญ

     Ant Group ต้องการขยายไปสู่ตลาดการชำระเงินในยุโรป ตะวันออกกลาง และละตินอเมริกา ด้วยบริการ Alipay+

    “สิ่งที่เราพบคือผู้คนต้องการใช้ e-wallets ที่บ้านเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ต้องการโหลดการ์ดลงในแอปอื่นที่พวกเขาไม่รู้จักเช่นกัน” Douglas Feagin รองประธานอาวุโสของ Ant Group กล่าวกับ CNBC

      Ant เปิดตัว Alipay+ ในปี 2563 โดยอนุญาตให้ชาวต่างชาติใช้แอปจากประเทศบ้านเกิดของตนเพื่อชำระเงินในจีน โดยการสแกนโค้ด QR ของ Alipay ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นในประเทศส่วนใหญ่ของ Ant Group และในประเทศอื่นๆ ผ่านพันธมิตรในท้องถิ่น

 Mobilepaymentjpg


รูปถ่ายของบุคคลที่ชำระเงินผ่านมือถือ

แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล

 

      Ant Group บริษัทฟินเทครายใหญ่ของจีนกำลังมองหาการเพิ่มสถานะไปทั่วโลกผ่านบริการดิจิทัล Alipay+ ในขณะที่พยายามเชื่อมต่อแอปชำระเงินมือถือทั่วโลก

       “สิ่งที่เราพบ คือผู้คนต้องการใช้ e-wallets ที่บ้านเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ต้องการโหลดการ์ดลงในแอปอื่นที่พวกเขาไม่รู้จักเช่นกัน” Douglas Feagin รองประธานอาวุโสของ Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของAlibaba ยักษ์ใหญ่

ด้านเทคโนโลยีของจีน

 

บอกกับซีเอ็นบีซี

        Ant International ซึ่งเป็นบริษัทในเครือระดับโลกของกลุ่ม ได้เปิดตัว Alipay+ ในปี 2563 ซึ่งช่วยให้ชาวต่างชาติสามารถใช้แอปจากประเทศบ้านเกิดของตนเพื่อชำระเงินในจีนได้ โดยการสแกนโค้ด QR ของ Alipay ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นในประเทศส่วนใหญ่ของ Ant Group และในประเทศอื่นๆ ผ่านพันธมิตรในท้องถิ่น

       “เราเห็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับการขยายธุรกิจและความครอบคลุมที่ค่อนข้างกว้างขวางที่เรามีในเอเชีย เรา [ต้องการ] ทำซ้ำในสถานที่ต่างๆ เช่น ตะวันออกกลาง ลาตัม และยุโรป” Feagin กล่าว “ผู้คนจากภูมิภาคเหล่านี้กำลังไปที่ภูมิภาคอื่น จึงเป็นโอกาสสำคัญในการขยายธุรกิจ”

      Ant ได้ลงทุนใน e-wallet เฉพาะประเทศทั่วเอเชีย แต่ซีอีโอต้องการนำผลิตภัณฑ์ของตนไปต่างประเทศ Feagin ประธาน Ant International กล่าว

       บริษัทมีธุรกิจการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนจากลูกค้าที่เดินทางออกนอกประเทศจีน Feagin กล่าว แต่นั่น ”ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่สถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนไป” Ant เข้าสู่ยุโรปและสหรัฐอเมริกาซึ่งการท่องเที่ยวของจีนกำลังเฟื่องฟูก่อนการแพร่ระบาดของ Covid-19 ผ่านทาง Alipay

       Ant พร้อมบริการ Alipay+ มุ่งหวังที่จะใช้ประโยชน์สูงสุดจากการรุกเข้าสู่ตลาดเหล่านั้นในช่วงแรกๆ

       “เราได้รับผลประโยชน์จากการที่ Alipay ได้รับการยอมรับจากร้านค้าหลายแห่งทั่วโลก ดังนั้นหนึ่งในก้าวแรกของเราคือ [เพื่อ] เปลี่ยนผู้ค้าเหล่านั้นให้เป็นผู้ค้า Alipay+ ดังนั้นแทนที่จะรับแค่กระเป๋าสตางค์ พวกเขาสามารถรับกระเป๋าสตางค์ได้หลายใบ” Feagin กล่าว

      ปัจจุบัน Alipay+ เชื่อมโยงผู้ค้า 88 ล้านรายใน 57 ประเทศและภูมิภาคเข้ากับบัญชีผู้บริโภค 1.5 พันล้านบัญชีผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และแอปธนาคารมากกว่า 25 รายการ ตามข้อมูลของAnt

 

ตลาดการเจริญเติบโต

      ส่วนหนึ่งของการขยายธุรกิจในต่างประเทศ Ant ได้ซื้อหุ้นในบริษัทหลายแห่ง เช่นบริษัทการชำระเงินของสิงคโปร์ 2C2Pในปี 2565 และKakao Pay ของเกาหลีใต้ในปี 2560

      Ant ยังได้ร่วมมือกับบริการชำระเงินดิจิทัลระดับชาติ เช่นSGQR ของสิงคโปร์DuitNow QRของมาเลเซียและZeroPay ของเกาหลีใต้ในปีที่แล้ว

      “วิสัยทัศน์ในช่วงแรกของ Ant Group ในการขยายธุรกิจไปทั่วโลกนั้นมีศูนย์กลางอยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทเข้าถือหุ้นเชิงกลยุทธ์ใน e-wallets ในทุกเศรษฐกิจหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” Zennon Kapron ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษา Kapronasia กล่าวใน รายงาน เดือนมกราคม

       Ant กำลังขยายไปสู่ตลาดเกิดใหม่ เช่นศรีลังกาและกัมพูชา บริษัทยังได้ขยายไปสู่ยุโรปและตะวันออกกลาง โดยร่วมมือกับTinaba กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของยุโรป ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และNexiในเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงDubai Duty Freeในตะวันออกกลางเมื่อต้นปีนี้

ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติกัมพูชาหารือ MOU กับ Ant Group

     นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเติบโตในตลาดที่จัดตั้งขึ้นของบริษัท เช่น สิงคโปร์และเกาหลีใต้ เช่น ผู้คนจำนวนมากใช้การชำระเงินผ่านมือถือในประเทศจีน แต่ก็ยังน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับผู้คนในประเทศอื่นๆ Feagin กล่าว

     “ยังมีพื้นที่อีกมากให้เติบโต ฉันคิดว่าผู้คนจำนวนมากคิดถึงการใช้วิธีการชำระเงินแบบดั้งเดิมเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ”

     “เมื่อคุณคิดถึงตลาดใหญ่ที่รับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น ประเทศไทย และญี่ปุ่น โอกาสที่การชำระเงินจากแอปมือถือจะเติบโตนั้นมีมหาศาล”

 

จากปัญหาสู่แนวทางแก้ไข

     อนาคตของ Ant Group ในจีนเริ่มไม่แน่นอน เมื่อ  หน่วยงานกำกับดูแลถอนปลั๊กการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2563

     นอกจากนี้ Ant ยังถูกบังคับให้ปรับโครงสร้างใหม่เพื่อให้เป็นบริษัทโฮลดิ้งทางการเงินที่ควบคุมโดยธนาคารกลาง

 

หุ้นของอาลีบาบาทะยานในขณะที่จีนยุติการปราบปรามทางเทคโนโลยีโดยให้ Ant Group ปรับ

     “หลังจากการปรับโครงสร้างที่ได้รับคำสั่งจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีน ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขยายตลาดในตลาดบางแห่ง Ant ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขยายธุรกิจไปทั่วโลก ผลลัพธ์ที่ได้คือ Alipay+ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการทำงานร่วมกันสำหรับ e-wallets” Kapron กล่าว

       บริษัทกำหนดเป้าหมายไปยังประเทศที่มีประชากรจำนวนมากเป็นอันดับแรกเพื่อขยายฐานผู้ใช้อย่างรวดเร็ว Feagin กล่าว นอกจากนี้ยังพิจารณาสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ญี่ปุ่น ไทย และสิงคโปร์

      “เหล่านี้เป็นตลาดใหญ่สำหรับผู้ที่ต้องการมาเยี่ยมชม ดังนั้นเราจึงมุ่งเน้นอย่างมากในการสร้างความครอบคลุมของร้านค้าที่นั่น” Feagin กล่าว

     และตอนนี้กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระดับโลก โดยจับตามองตลาดยุโรป ละตินอเมริกา และตะวันออกกลาง

      Evelyn Cheng จาก CNBC มีส่วนร่วมในรายงานนี้

https://www.cnbc.com/2024/05/06/chinese-fintech-ant-group-doubles-down-on-global-expansion-with-alipay.html

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!