หมวดหมู่: CHINA

Volkswagen China ใช้เวลาอย่างมากที่ Xpeng เพื่อผลิต EV รุ่นใหม่

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @in/evelyn-cheng-53b23624 @chengevelyn

 

จุดสำคัญ

     พนักงานของ Volkswagen หลายร้อยคนใช้เวลาที่ Xpeng ในขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของเยอรมนีและสตาร์ทอัพของจีนทำงานเพื่อสร้างยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับจีน Brian Gu ประธานร่วมของ Xpeng บอกกับ CNBC

    ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 Volkswagen ได้ประกาศลงทุน 700 ล้านดอลลาร์ใน Xpeng เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสองคันร่วมกันเพื่อส่งมอบในประเทศจีน โดยคาดว่าจะส่งมอบในปี พ.ศ. 2569

    Gu กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะช่วยให้ Xpeng บรรลุเป้าหมายระดับโลกได้

 Volkswagen


Top Volkswagen and Xpeng executives pose at the German automaker’s launch event in Beijing, China, on Aug. 24, 2024.

Bloomberg | Bloomberg | Getty Images

 

      ปักกิ่ง - โฟล์คสวาเกน หลายร้อยคัน พนักงานกำลังใช้เวลาอยู่ที่ Xpengในขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของเยอรมนีและสตาร์ทอัพของจีนกำลังทำงานร่วมกันเพื่อสร้างยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับจีน Brian Gu ประธานร่วมของ Xpeng ให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันจันทร์

 

เขายังกล่าวอีกว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ Xpeng บรรลุเป้าหมายระดับโลกได้

      ในเดือนกรกฎาคม 2023 Volkswagen ได้ประกาศลงทุน 700 ล้านดอลลาร์ใน Xpengเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสองรุ่นร่วมกันซึ่งจะส่งมอบในประเทศจีนในปี 2026 โดยรถยนต์ทั้งสองรุ่นจะใช้แพลตฟอร์มของ G9 ของ Xpeng ซึ่งเป็นรถยนต์ SUV ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาดกลาง

      Gu กล่าวว่า พนักงานของบริษัท Xpeng ใช้เวลาอยู่ที่สำนักงานของบริษัทสตาร์ทอัพมากกว่าที่ Volkswagen เสียอีก พวกเขากำลังเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีของ บริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้

      เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Xpengได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในประเทศจีนในปัจจุบัน ส่วนเวอร์ชันของ Tesla ที่ทำการตลาดภายใต้ชื่อ 'ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ' นั้นยังไม่สามารถหาซื้อได้อย่างเต็มที่ในประเทศจีน

     ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันไม่ได้ตอบสนองต่อการขอให้แสดงความคิดเห็นทันที 

KraneShares กล่าวว่าผลประกอบการของ XPeng ยังคงเป็นผลงานที่ดีสำหรับไตรมาสนี้

     Gu เน้นย้ำว่ารถยนต์รุ่นใหม่จะ 'แตกต่างอย่างมาก' จากรถยนต์ที่จำหน่ายโดย Xpeng หรือ Volkswagen ในปัจจุบัน เขากล่าวว่ารถยนต์รุ่นใหม่น่าจะมี “ระยะทางวิ่งที่ดีกว่า ชาร์จไฟได้ดีกว่า ขับขี่ได้ฉลาดกว่ามาก มีเทคโนโลยีหรูหราที่มากขึ้น ในราคาเท่ากัน”

     จีนเป็นตลาดสำคัญของ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันรายนี้ส่งมอบรถยนต์ 3.2 ล้านคันในจีนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่า 3.1 ล้านคันในยุโรปตะวันตกทั้งหมด

      แต่เช่นเดียวกับ ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ต่างชาติหลายๆ รายโฟล์คสวาเกนก็ประสบปัญหาในประเทศจีนเช่นกันเนื่องจากตลาดภายในประเทศเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวและรถยนต์ไฮบริดอย่างรวดเร็ว โดยการส่งมอบรถยนต์ของบริษัทในประเทศจีนลดลง 19.3%ในไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับปีก่อน

     แม้ว่า Xpeng จะมียอดส่งมอบในไตรมาสที่สองเติบโตขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นจำนวนมากกว่า 30,200 คัน แต่สตาร์ทอัพแห่งนี้ยังคงตามหลังคู่แข่งชาวจีนหลายราย

 

มองไปต่างประเทศ

     ในขณะเดียวกัน บริษัทได้ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเช่นเดียวกับบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าBYD ของจีน และนิโอะ

ในไตรมาสที่สอง Xpeng กล่าวว่ายอดขายในต่างประเทศเกิน 10% ของรายได้รวมเป็นครั้งแรก

     เหอ เสี่ยวเผิง ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Xpeng ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าบริษัทรถยนต์จีนแห่งนี้อยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นของการเลือกสถานที่ในสหภาพยุโรปซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนในอนาคตสำหรับการผลิตภายในประเทศ บทสัมภาษณ์ดังกล่าวได้รับการเผยแพร่เมื่อวันอังคาร

     เมื่อถูกขอให้แสดงความคิดเห็น Xpeng กล่าวว่าได้แจ้งระหว่างงานแสดงรถยนต์ปักกิ่งเมื่อฤดูใบไม้ผลิว่าบริษัทกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการผลิตในต่างประเทศ

      Gu บอกกับนักข่าวแยกกันเมื่อวันจันทร์ว่า ความพยายามในการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเร็วกว่าในยุโรป

      เขากล่าวว่า สตาร์ทอัพอายุ 10 ปีแห่งนี้ตั้งเป้าที่จะขยายไปยังประเทศและภูมิภาคอย่างน้อย 40 แห่งภายในสิ้นปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 30 แห่ง

      Xpeng เปิดตัวในประเทศไทย ฮ่องกง และมาเก๊าเมื่อต้นเดือนนี้ Gu กล่าวว่าสัปดาห์นี้ บริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้จะเปิดตัวในมาเลเซีย และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสิงคโปร์ ซึ่ง Xpeng มีร้านค้าแบบป๊อปอัปอยู่

     นอกจากนี้ Gu ยังกล่าวอีกว่า สตาร์ทอัพดังกล่าวยังมีแผนที่จะเข้าสู่ตลาดออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์อีกด้วย

 

ความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทาน

      Gu กล่าวถึงวิธีการที่บริษัทจีนเรียนรู้จากพันธมิตรชาวเยอรมันว่าพนักงานของ Xpeng ได้ไปเยี่ยมชมสำนักงาน Volkswagen ในเมืองเหอเฟย ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลอานฮุยของจีน เพื่อออกแบบและเทคโนโลยี และไปเยี่ยมชมที่ปักกิ่งเพื่อหารือเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทาน

     บริษัททั้งสองแห่งได้ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าพวกเขาได้เข้าร่วม'โครงการจัดหาร่วม' สำหรับชิ้นส่วนรถยนต์

      Xpeng ได้ลงทุนด้านหุ่นยนต์ตั้งแต่ปี 2020 และปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ซึ่งสามารถจัดการงานต่างๆ ในโรงงานได้ Gu บอกกับ CNBC และเขายังบอกด้วยว่า Xpeng น่าจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

     แต่เมื่อถูกถามว่าการบูรณาการหุ่นยนต์ ดังกล่าว รวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับ Volkswagen หรือไม่ เขาตอบว่ายังเร็วเกินไปสำหรับการนำไปใช้งานจริง

      โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/08/27/volkswagen-china-is-spending-lots-of-time-at-xpeng-to-make-new-evs.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!