หมวดหมู่: ประกัน

Kickoff


คปภ. Kick off จัดทำแนวปฏิบัติเรื่องประกันภัยต่อทางการเงินและประกันภัยต่อแบบจำกัด

  • เพื่อยกระดับบริษัทประกันภัยให้มีการปฏิบัติงานอย่างรอบคอบภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมีการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม

     นางสาวอายุศรี คำบรรลือ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายพัฒนามาตรฐานการกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(สำนักงาน คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ได้ออกประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกันภัยต่อของบริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย พ.ศ. 2566

ซึ่งอนุญาตให้บริษัทประกันภัยสามารถทำสัญญาประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัด ภายใต้ข้อกำหนด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากสัญญาประกันภัยดังกล่าวเพื่อเสริมสร้างสภาพคล่อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม

     อย่างไรก็ตาม สัญญาประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัด ถือเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงรูปแบบใหม่สำหรับอุตสาหกรรมประกันภัยไทย และมีความซับซ้อนมากกว่าสัญญาประกันภัยต่อแบบดั้งเดิม (Traditional Reinsurance) บริษัทประกันภัยจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดทำสัญญาและกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

สำนักงาน คปภ. จึงได้เตรียมความพร้อมในการศึกษาและจัดทำแนวปฏิบัติ เรื่อง การประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัด โดยได้จัดการประชุมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ สำนักงาน คปภ. และคณะทำงานจากบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส จำกัด เข้าร่วมรับฟัง ณ ห้องประชุม สำนักงาน คปภ. ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

     ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการให้บริษัทมีแนวทางในการจัดทำประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัด ตามหลักการของประกาศว่าด้วยการประกันภัยต่อ จึงได้จัดทำ “โครงการศึกษาและจัดทำแนวปฏิบัติ เรื่อง การประกันภัยต่อทางการเงิน และการประกันภัยต่อแบบจำกัด” ร่วมกันระหว่างสำนักงาน คปภ. และบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส จำกัด

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทประกันภัยมีการปฏิบัติอย่างรอบคอบภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม รวมถึงให้คณะกรรมการบริษัท นักคณิตศาสตร์ประกันภัย และผู้สอบบัญชี ตระหนักและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัด

     นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. ร่วมกับบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส จำกัด เพื่อจัดทำแนวปฏิบัติ เรื่องการประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัด โดยครอบคลุมถึงวิธีการทดสอบการโอนความเสี่ยงด้านการประกันภัยอย่างมีนัยสำคัญ บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัท นักคณิตศาสตร์ประกันภัย คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และผู้สอบบัญชีที่มีต่อการจัดทำสัญญาประกันภัยต่อทางการเงินและสัญญาประกันภัยต่อแบบจำกัด

และแบบรายงานการแสดงความเห็นของนักคณิตศาสตร์ประกันภัย รวมถึงจะมีการจัดประชุมชี้แจงแนวปฏิบัติ ให้กับบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย และจัดบรรยายเกี่ยวกับลักษณะเงื่อนไขสัญญาประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัดที่มีอยู่ในธุรกิจประกันภัย

     และแนวปฏิบัติดังกล่าวให้กับบุคลากรในสำนักงาน คปภ. เนื่องจากสัญญาประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัดมีรายละเอียดและความซับซ้อน การดำเนินการของโครงการจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากภาคธุรกิจในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน ซึ่งสำนักงาน คปภ. สามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปวิเคราะห์และประมวลผล เพื่อจัดทำแนวปฏิบัติสำหรับการประกันภัยต่อทางการเงินและการประกันภัยต่อแบบจำกัดที่เหมาะสมต่อไป

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!