หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov ภูมิธรรม06


ร่างแถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุม The 2nd Asia Zero Emission Community (AZEC) Ministerial Meeting

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุม The 2nd Asia Zero Emission Community (AZEC) Ministerial Meeting (ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพลังงานนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นผู้ให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ [จะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในห้วงการประชุม The 2nd Asia Zero Emission Community (AZEC) Ministerial Meeting (การประชุมฯ) ในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย] 

          ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

 

ประเด็น

 

สรุปสาระสำคัญ

วัตถุประสงค์

 

เพื่อมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในภูมิภาคเอเชียให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานร่วมกัน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวทางที่หลากหลายและความสามารถในการปฏิบัติได้จริงตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ โดยมุ่งเน้นความพยายามในการหารือเชิงนโยบายเพื่อแสวงหาแนวทางการผลัดดันเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานร่วมกัน

ขอบเขตของความร่วมมือ

 

(1) สนับสนุนความร่วมมือในด้านเงินทุน ทรัพยากรบุคคลและเทคโนโลยีในด้านก๊าซธรรมชาติและการผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ตามความเหมาะสม

(2) สนับสนุนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะผ่านการแบ่งปันความรู้และการหารือเชิงนโยบาย

(3) จัดตั้งศูนย์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์แห่งเอเชีย เพื่อเป็นเวทีในการแบ่งปันข้อมูล ดำเนินการศึกษาเชิงนโยบายและโครงการเพื่อช่วยประเทศพันธมิตรของ AZEC ในการพัฒนาวิสัยทัศน์ แผนงานหรือนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์

แนวทางการส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน/การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

(1) ส่งเสริมไฟฟ้าที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

 

เป้าหมาย : เพิ่มขีดความสามารถสูงสุดในการใช้พลังงานหมุนเวียนและส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าด้วยความร้อนที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในกลุ่มประเทศพันธมิตรของ AZEC

ความร่วมมือ : เช่น สนับสนุนการพัฒนานโยบายและมาตรการเพื่อสนับสนุนพลังงานสะอาด ส่งเสริมโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ สนับสนุนการพัฒนากฎหมายสำหรับการดักจับและการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ ส่งเสริมการทดแทนน้ำมันดีเซลด้วยพลังงานทดแทน

(2) ส่งเสริมตลาดเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน

 

เป้าหมาย : เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มประเทศพันธมิตรของ AZEC รักษาความมั่นคงด้านเชื้อเพลิงอย่างยั่งยืนโดยใช้เชื้อเพลิงชีวมวลและทรัพยากรอื่นในเอเชีย

ความร่วมมือ : เช่น ศึกษาความเป็นไปได้ของเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนซึ่งรวมไปถึงเชื้อเพลิงชีวภาพ ส่งเสริมโครงการสาธิตเพื่อสร้างตลาดเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนแบ่งปันแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ

(3) สร้างอุตสาหกรรมยุคใหม่

 

เป้าหมาย: มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ในนิคมอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมยานยนต์

ความร่วมมือ: เช่น พิจารณาความเป็นไปได้ของการใช้เทคโนโลยีการดักจับ การกักเก็บ และการใช้ประโยชน์จากก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์/การรีไซเคิล ก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ในภาคอุตสาหกรรม สนับสนุนการพัฒนานโยบายและมาตรการที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย (รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี) 20 สิงหาคม 2567

 

 

8711

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!