หมวดหมู่: CHINA

สื่อของรัฐบาลจีน: แคนาดากำลัง ‘ยิงเท้าตัวเอง’ ด้วยภาษีรถยนต์ไฟฟ้าใหม่

CNBC  Asia Politics : Anniek Bao @in/anniek-yunxin-bao-460a48107/ @anniekbyx

 

จุดสำคัญ

      สื่อของรัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์แคนาดา กรณีที่ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนกว่า 100% โดยใช้ถ้อยคำที่กล้าหาญยิ่งกว่าคำตอบอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีน

      แคนาดา กำลัง 'ยิงเท้าตัวเอง' ด้วยการ 'ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองการค้าของสหรัฐฯ'บรรณาธิการผู้กล้าของ Global Times ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลปักกิ่ง เขียนไว้

      แคนาดา กล่าวว่า มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อ 'สร้างความเท่าเทียมให้กับคนงานชาวแคนาดา' และอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เหล็ก และอลูมิเนียมในประเทศสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 China Canada


BEIJING, CHINA - DECEMBER 04: China and Canada flag is displayed in front of the Forbidden City on December 4, 2017 in Beijing, China.

Lintao Zhang | Getty Images News | Getty Images

 

      สื่อของรัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์ แคนาดา กรณีที่ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้ถ้อยคำที่กล้าหาญยิ่งกว่าคำตอบอย่างเป็นทางการของรัฐบาลปักกิ่ง

      แคนาดากำลัง 'ยิงเท้าตัวเอง' ด้วยการ 'ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองการค้าของสหรัฐฯ' บรรณาธิการผู้กล้าของ Global Times ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน เขียนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

      Global Times กล่าวหาว่าประเทศกำลังถูก 'ยึดครอง' โดย 'นโยบายที่ไม่ดีต่อสุขภาพของอเมริกา [ซึ่ง] จะสร้างอุปสรรคต่อการหมุนเวียนตลาดเสรีมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบเชิงลบที่รุนแรงขึ้นและเกิดแรงกระแทกที่ไม่คาดคิด'โดยเรียกร้องให้แคนาดา'ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจของตัวเองเป็นอันดับแรก'

      รัฐบาลจีนและสื่อของรัฐมักจะทำงานควบคู่กันไปเมื่อพูดถึงเรื่องความคิดและการเมือง แต่โดยทั่วไปแล้ว พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองประเทศจะระมัดระวังมากเมื่อต้องส่งข้อความในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ในขณะที่สื่อของจีนไม่ค่อยระมัดระวังนัก

      เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แคนาดาประกาศว่าจะจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน 100% โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่พันธมิตร 2 รายของออตตาวา ได้แก่ สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป กำหนดจัดเก็บภาษีกับจีน เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม

      รัฐบาลของไบเดนประกาศเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน แบตเตอรี่ขั้นสูง เซลล์แสงอาทิตย์ เหล็ก อลูมิเนียม และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนสูงถึง 36.3% ยกเว้นรถยนต์ยี่ห้อเทสลาที่ได้รับอัตราภาษีพิเศษลดลงเหลือ 9%

      ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าการเคลื่อนไหวของรัฐบาลแคนาดาเป็น ”การกระทำที่แสดงถึงการคุ้มครองการค้าโดยทั่วไป”

      โฆษกกระทรวงฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า 'จีนไม่พอใจอย่างยิ่งและคัดค้านเรื่องนี้อย่างหนักแน่น' แคนาดา 'ละเมิดกฎขององค์การการค้าโลกอย่างโจ่งแจ้ง และปฏิบัติตามประเทศอื่นบางประเทศอย่างไม่ลืมหูลืมตา'

      การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะ “ทำลายเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ทำลายระบบเศรษฐกิจโลกและกฎเกณฑ์ทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างร้ายแรง และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและแคนาดา”โฆษกกล่าวเสริม

       ต่อมาในวันเดียวกันนั้น หลิน เจี้ย น โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนได้เรียกร้องให้แคนาดาแก้ไขการกระทำผิดของตนในทันที และอย่านำประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้ามาเป็นเรื่องการเมือง หลินกล่าวเสริมว่า ปักกิ่งพร้อมที่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นใดๆ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทจีน

      แคนาดากล่าวว่า มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อ 'สร้างความเท่าเทียมให้กับคนงานชาวแคนาดา' และอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เหล็ก และอลูมิเนียมในประเทศสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

     นายกรัฐมนตรีของประเทศ จัสติน ทรูโด กล่าวเสริมว่า ออตตาวากำลังดำเนินการเพื่อต่อต้านสิ่งที่เขาเรียกว่านโยบาย'กำลังการผลิตเกิน' ที่รัฐบาลจีนกำหนดขึ้นโดยจงใจ

 

Sheila Chiang จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/08/28/chinas-state-media-canada-is-shooting-itself-in-the-foot-with-new-ev-tariffs.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!