หมวดหมู่: พาณิชย์
​เปิดภาพอนาคต'อาหารจากพืช'ไทยเป็นแหล่งผลิต-ส่งออก ตอบโจทย์ความมั่นคงอาหาร

img


สนค.จับมือมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง จัดทำภาพอนาคตสินค้าอาหารจากพืช เพื่อจัดทำภาพอนาคตที่จะเกิดขึ้น พบเป็นไปได้ 4 ฉากทัศน์ ไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบเพื่อผลิตและส่งออกตอบโจทย์ความมั่นคงอาหารโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเกษตรยั่งยืน เป็นแหล่งธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ และเกษตรกรไทยพัฒนาศักยภาพจนเป็นผู้นำการผลิตและส่งออก พร้อมชง 6 แนวทางขับเคลื่อน ทั้งผลิต ตลาด วิจัย ฐานข้อมูล การลงทุน กฎหมาย เตรียมส่งต่อให้ภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้
     นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้ร่วมกับมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ดำเนินโครงการจัดทำภาพอนาคตสินค้าอาหารจากพืช หรือ Plant-Based Food เพื่อศึกษา วิเคราะห์ศักยภาพ โอกาส แนวโน้มทิศทาง และจัดทำภาพอนาคต หรือ Foresight สินค้าอาหารจากพืช รวมทั้งจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งทางการค้าสินค้าอาหารจากพืช เสริมสร้างขีดความสามารถการแข่งขัน เปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจ พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่
     โดยผลการจัดทำ Foresight ได้ภาพอนาคตสินค้าอาหารจากพืชของไทย 4 ฉากทัศน์ โดยฉากทัศน์ของอนาคตที่เป็นไปได้ คือ 1.ไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบเพื่อผลิตและส่งออกอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางอาหาร 2.เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเทศกาลวัฒนธรรมและเกษตรยั่งยืนของคนไทยและชาวต่างชาติ 3.เป็นแหล่งธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ ประยุกต์วัฒนธรรมอาหารและวัตถุดิบท้องถิ่นร่วมกับธุรกิจอาหารในทุกมุมของประเทศ และ 4..เกษตรกรไทยพัฒนาศักยภาพเพื่อเป็นผู้นำในการผลิตและส่งออกสินค้าอาหารจากพืชที่มีคุณภาพ และมูลค่าสูง เพื่อตอบรับความต้องการของตลาดโลก

    สำหรับ ปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนสินค้าอาหารจากพืช มาจากจำนวนประชากรโลกเพิ่มสูงขึ้น โลกเข้าสู่สังคมสูงวัย ความต้องการอาหารเพื่อสุขภาพ การป้องกันโรคระบาด การดูแลสัตว์เลี้ยง ทำให้มีความต้องการอาหารมากขึ้น รวมทั้งมีกฎกติกาการค้าโลกใหม่ ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การปกป้องสิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ และการกำหนดมาตรฐานสินค้า
       นายพูนพงษ์ กล่าวว่า จากผลการศึกษามีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาสินค้าอาหารจากพืชของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน และมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก โดยในด้านการผลิตและแปรรูป ต้องผลักดันให้ไทยเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารจากพืชที่สำคัญของโลก ผ่านการส่งเสริมคุณภาพการผลิต พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเกษตร สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในทักษะด้านต่าง ๆ ให้มีความพร้อม
       ด้านการตลาด ต้องส่งเสริมการตลาดและการท่องเที่ยว เพื่อขยายโอกาสทางการค้าทั้งในประเทศและการส่งออกสินค้าเกษตรมูลค่าสูง และเพิ่มการเข้าถึงของลูกค้า ขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเทศกาลวัฒนธรรม เชิงเกษตรยั่งยืน และเชิงสุขภาพ รวมทั้งสร้างแบรนด์ สร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้โดดเด่นและให้ชุมชนมีส่วนร่วม
      ด้านวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพิ่มมูลค่าและยกระดับคุณภาพให้ไทย เป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านสินค้าอาหารจากพืชระดับโลก ผ่านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และเผยแพร่องค์ความรู้ รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการวิจัยพัฒนา
ด้านฐานข้อมูล ควรมีการจัดทำฐานข้อมูลสินค้าเกษตรและสินค้าอาหารจากพืช เพื่อใช้วางแผนการพัฒนานโยบายที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการจัดทำฐานข้อมูลพืชศักยภาพในแต่ละท้องถิ่น รวมทั้งฐานข้อมูลทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมอาหรจากพืชตลอดห่วงโซ่อุปทาน
     ด้านการลงทุน ต้องส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับคุณภาพสินค้า และสร้างความยั่งยืนในกระบวนการผลิตและการใช้ทรัพยากร อาทิ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตร และอีคอมเมิร์ซ ส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารจากพืช สร้างสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ เพื่อดึงดูดการลงทุนที่มีศักยภาพ และสนับสนุนเงินทุนและการวิจัยพัฒนาให้กับ SME เพื่อมุ่งเน้นด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

      ด้านกฎหมาย ต้องส่งเสริมให้มีการปรับปรุงพัฒนากฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตร และสินค้าอาหารจากพืช เพื่อสร้างกรอบที่ชัดเจนและทันสมัยสอดคล้องกับมาตรฐานสากลและตอบสนองความต้องการของตลาด อาทิ การจัดทำข้อกำหนดฉลากอาหารจากพืชของไทยเพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภค และพิจารณาทบทวนการปรับลดหรือยกเว้นภาษีนำเข้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งพิจารณาทบทวนกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยี GMO
      สำหรับ การจัดทำแผนที่นำทางหรือโรดแมปสำหรับการพัฒนาสินค้าอาหารจากพืชของไทย พ.ศ. 2567–2576 แบ่งเป็นระยะเริ่มต้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภาครัฐและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการอาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย

      รวมถึงหน่วยทุน และหน่วยสนับสนุนทางการค้า สตาร์ตอัป และ SME ใช้เป็นข้อมูลและแนวทางการดำเนินงาน เพื่อร่วมกันพัฒนาสานต่อการสร้างภาพอนาคตสินค้าอาหารจากพืช เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางอาหารแห่งอนาคตระดับโลก สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนให้กับคนไทยและพลเมืองโลก ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพ มีความพร้อม และมีความตั้งใจที่จะมอบสิ่งนี้ให้กับโลก

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!