หมวดหมู่: CHINA

จีนกำลังมองหาทางเลือกในประเทศแทน Nvidia-นี่คือ บางส่วนของบริษัทที่ต้องจับตามอง

CNBC CHINA ECONOMY The Edge : Arjun Kharpal

 

จุดสำคัญ

Nvidia พร้อมด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก หรือ GPU ได้กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก เนื่องจากเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นสำคัญที่จำเป็นต่อการฝึกโมเดล AI ขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับโมเดลที่เห็นจาก OpenAI

ในขณะที่สหรัฐฯ พยายามจำกัดการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยของจีน ปักกิ่งจึงได้เพิ่มความพยายามในการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิปในประเทศ

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนบางราย รวมถึง Huawei, Alibaba และ Baidu ต่างก็พยายามสร้างทางเลือกอื่นแทน Nvidia

 

 processing


Illustration of the China and U.S. flag on a central processing unit.

Blackdovfx | Istock | Getty Images

 

มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนของสหรัฐฯ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาทำให้ปักกิ่งต้องเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมภาคส่วนชิปในประเทศ

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของปัญญาประดิษฐ์และโมเดลพื้นฐานกระตุ้นให้จีนบรรลุเป้าหมายในการมีบทบาทเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมชิป

 

จนถึงปัจจุบันนี้ เป็นบริษัท Nvidia สัญชาติอเมริกัน

ด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU ที่เป็นข่าวพาดหัว เนื่องจากออกแบบฮาร์ดแวร์ชิ้นสำคัญที่จำเป็นในการฝึกโมเดล AI ขนาดใหญ่ เช่น โมเดลที่เห็นจาก OpenAI ที่รองรับ ChatGPT

แม้ว่า Nvidia จะสามารถจัดส่งชิปบางประเภทไปยังจีนได้ แต่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้แสดงความเต็มใจที่จะตัดคู่แข่งทางเทคโนโลยีออกจากการ ผลิต เซมิคอนดักเตอร์และเครื่องมือที่ล้ำสมัยที่สุดที่จำเป็นในการผลิต ซึ่งสิ่งนี้ได้ทำให้จีนหันมาให้ความสำคัญกับความพยายามในประเทศอีกครั้งเพื่อแข่งขันกับ Nvidia และสร้างเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถรองรับอุตสาหกรรม AI ของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

CNBC ได้พูดคุยกับนักวิเคราะห์ 2 ราย ซึ่งระบุถึงคู่แข่งชั้นนำของ Nvidia ในประเทศจีนบางราย

 

หัวเว่ย

Huawei เป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีของจีน โดยดำเนินธุรกิจตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและการประมวลผลบนคลาวด์ โดยหน่วยงานออกแบบชิปของบริษัทเรียกว่า HiSilicon

บริษัท ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เซินเจิ้นแห่งนี้เป็นผู้ออกแบบโปรเซสเซอร์ศูนย์ข้อมูลซีรีส์ Ascend จากนั้น Huawei จึงขายชิปเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของเซิร์ฟเวอร์ที่ส่งไปยังศูนย์ข้อมูลเพื่อฝึกอบรมโมเดล AI เซิร์ฟเวอร์ AI ของบริษัทอยู่ภายใต้ชื่อแบรนด์ Atlas

ชิปรุ่นปัจจุบันของบริษัทเรียกว่า Ascend 910B และบริษัทกำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัว Ascend 910C ซึ่งอาจเทียบเคียงได้กับผลิตภัณฑ์ H100 ของ Nvidia ตามรายงานของ Wall Street Journalในเดือนสิงหาคม

ในรายงานประจำปีเมื่อต้นปีนี้ Nvidia ระบุ Huawei อย่างชัดเจนในฐานะคู่แข่งในด้านชิป ซอฟต์แวร์สำหรับ AI และผลิตภัณฑ์เครือข่าย รวมถึงบริษัทอื่นๆ

Paul Triolo หุ้นส่วนของบริษัทที่ปรึกษา Albright Stonebridge บอกกับ CNBC ว่า ”ไม่ใช่แค่เรื่องของฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบนิเวศโดยรวม เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา และความสามารถในการพัฒนาระบบนิเวศนี้ต่อไปในขณะที่เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ในด้านนี้ Huawei มีข้อได้เปรียบมากมาย และกำลังพยายามสร้างระบบนิเวศซอฟต์แวร์โดยใช้โปรเซสเซอร์ศูนย์ข้อมูลซีรีส์ Ascend”

 

อาลีบาบา และไป่ตู้

อาลีบาบา และ Baidu ต่างก็ซื้อชิปของ Nvidia แต่พวกเขายังออกแบบเซมิคอนดักเตอร์สำหรับกระบวนการ AI ของตัวเองด้วย

Baidu หนึ่งในบริษัทอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดของจีน ออกแบบชิปของตัวเองเพื่อใช้ในเซิร์ฟเวอร์และรถยนต์ไร้คนขับภายใต้ชื่อแบรนด์ Kunlun

T-Head ซึ่งเป็นหน่วยงานออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ของ Alibaba ได้พัฒนาชิปอนุมาน AI ที่เรียกว่า Hanguang 800 อนุมานคือกระบวนการที่ปฏิบัติตามการฝึกอบรมโมเดล AI เนื่องจากเป็นการอ้างอิงถึงการนำ AI ไปใช้งานจริงในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น แชทบอตที่ตอบคำถามของผู้ใช้

ชิปอนุมาน AI ของ Alibaba ได้รับการนำไปใช้งานเพื่อเร่งระบบการแนะนำบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแล้ว Baidu ได้บูรณาการชิป Kunlun เข้ากับศูนย์ข้อมูลและภาคส่วนการขับขี่อัตโนมัติ” Wei Sun นักวิเคราะห์อาวุโสของ Counterpoint Research กล่าวกับ CNBC

 

บริษัท ไบเรน เทคโนโลยี

เช่นเดียวกับ Nvidia บริษัท Biren Technology ออกแบบ GPU สำหรับวัตถุประสงค์ทั่วไปและมีแพลตฟอร์มการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างแอปพลิเคชันบนฮาร์ดแวร์

ชิปเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ซีรีส์ Bili ของ Biren ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในศูนย์ข้อมูลสำหรับการฝึกอบรม AI

เมื่อปีที่แล้ว Biren ถูกเพิ่มเข้าในบัญชีดำของสหรัฐฯ ที่เรียกว่า Entity List ซึ่งจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีบางส่วนของอเมริกา

 

แคมบริคอน เทคโนโลยี

Cambricon Technologies ออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ประเภทต่างๆ ตั้งแต่เซมิคอนดักเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อฝึกโมเดล AI ไปจนถึงเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถรันแอปพลิเคชัน AI บนอุปกรณ์ แทนที่จะรันในศูนย์ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรายงานการขาดทุนจำนวนมากและมีรายงานว่ามีการเลิกจ้างพนักงานในปีที่แล้ว ตามรายงานของ South China Morning Post

Cambricon Technologies ยังอยู่ในรายชื่อนิติบุคคลของสหรัฐอเมริกาด้วย

 

มัวร์เธรด

Moore Threads ก่อตั้งในปี 2020 กำลังพัฒนา GPU ที่ออกแบบมาเพื่อฝึกโมเดล AI ขนาดใหญ่

MTT KUAE คือผลิตภัณฑ์ศูนย์ข้อมูลของบริษัทที่มี GPU อยู่ด้วย โดยพันธกิจของบริษัทคือการเป็น 'ผู้นำ GPU ระดับโลก' ตามคำชี้แจงบนเว็บไซต์ของบริษัท

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ดังๆ หนุนหลังอีกด้วย ByteDance ซึ่งเป็นเจ้าของ TikTok เป็นนักลงทุนร่วมกับบริษัทเงินร่วมลงทุนขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น Sequoia และ GGV Capital

Moore Threads ยังอยู่ในรายชื่อนิติบุคคลของสหรัฐอเมริกาด้วย

 

เทคโนโลยีเอนเฟลม

      Enflame Technology เป็นบริษัทสตาร์ทอัพอีกแห่งในจีนที่พยายามสร้างตำแหน่งให้ตัวเองเป็นทางเลือกทดแทน Nvidia บริษัทออกแบบชิปสำหรับศูนย์ข้อมูลที่เน้นการฝึกอบรมและกระบวนการด้าน AI

      Tencentหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของจีนเป็นผู้ลงทุนใน Enflame

       คำชี้แจง: ชื่อของ Paul Triolo ได้รับการอัปเดตเพื่อให้สะท้อนถึงตำแหน่งล่าสุดของเขา

https://www.cnbc.com/2024/09/17/chinese-companies-aiming-to-compete-with-nvidia-on-ai-chips.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!