หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1722138401869


ชวนสัมผัสอัตลักษณ์ ‘คลอง สวน ศิลป์’ ในงาน ‘ข้างบ้าน ย่านเก่า เมืองเดิม’ ณ คลองบางมด เขตทุ่งครุ

          นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดงานย่านสร้างสรรค์งาน “ข้างบ้าน ย่านเก่า เมืองเดิม” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 27 ก.ค. 67 เวลา 15.00-20.00 น. ณ คลองบางมด เขตทุ่งครุ เพื่อส่งเสริมย่านสร้างสรรค์ สร้างส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของย่านอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน กรุงเทพมหานคร

          โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ร่วมกับสำนักงานเขตทุ่งครุ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จัดกิจกรรมย่านสร้างสรรค์ “ข้างบ้าน ย่านเก่า เมืองเดิม” ณ คลองบางมด เขตทุ่งครุ ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาด สร้างฐานเศรษฐกิจให้กับย่าน ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้านเศรษฐกิจดี “ดึงอัตลักษณ์ สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่านทั่วกรุงเทพฯ”

          โดยกำหนดให้มีย่านสร้างสรรค์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน ดึงอัตลักษณ์ให้โดดเด่น สร้างรากฐานเศรษฐกิจในชุมชน และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของย่านอย่างเข้มแข็ง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและพัฒนาตลาด “ย่านคลองบางมด” ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจ กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ขับเคลื่อนพัฒนาอย่างยั่งยืน

          ทั้งนี้ “ย่านคลองบางมด” เป็นย่านอัตลักษณ์ “คลอง สวน ศิลป์” ลักษณะเป็นชุมชนพหุวัฒนธรรมสวนเกษตร 2 ศาสนา 3 ความเชื่อที่อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืม มากไปกว่านั้น ยังเป็นชุมชนที่ให้ความสำคัญกับศิลปะ มีสตรีทอาร์ตที่สวยงามสะท้อนวิถีชีวิตที่ถูกบรรจบกับธรรมชาติ บ้านเขียนวาดและภาพพิมพ์เป็นที่สะสมผลงานที่สามารถเข้าใจได้ในแง่มุมต่าง ๆ และทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามา สัมผัสศิลปะท้องถิ่น บรรยากาศร่มรื่น อาหารอร่อย และมีกิจกรรมพายเรือสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติที่ไม่ต้องเดินทางไกลถึง ต่างจังหวัด อีกทั้งยังผสมผสานชีวิตคนเมืองกับเกษตรกรรมได้อย่างยั่งยืน จึงทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในย่านที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าค้นหาในกรุงเทพมหานคร

          สำหรับกิจกรรมภายในงาน “ข้างบ้าน ย่านเก่า เมืองเดิม” ได้รวบรวมอัตลักษณ์ของชุมชนมาให้ทุกคนได้สัมผัสกับอัตลักษณ์ “คลอง สวน ศิลป์” กิจกรรมบนเวทีจากเด็กๆ ช่วยสร้างสีสัน เสวนาจากผู้ใหญ่ในชุมชน เวิร์คชอปที่น่าสนใจ อาทิ การทำลูกชุบส้ม โดย กัมปงในดงปรือ การทำภาพพิมพ์คลองบางมด โดย บ้านเขียนวาดและภาพพิมพ์ และการเพ้นท์ผ้าบาติก โดย ตลาดมดตะนอย นอกจากนี้ ยังมีบูธอัตลักษณ์ชุมชน ที่มีเรื่องราวของหลากหลายธุรกิจชุมชน ได้แก่ บ้านขนมไทย

          โดย ลุงปรีชา กัมปงในดงปรือ เซฟติสท์ฟาร์ม มะพร้าวน้ำหอม ลุงวิชัย เป็นต้น และยังมีร้านค้าในชุมชน รวมถึงร้านเด็ดร้านดังที่คัดสรรโดยเพจบางมด Style โฆษก กทม. กล่าวว่า กิจกรรมย่านสร้างสรรค์งาน “ข้างบ้าน ย่านเก่า เมืองเดิม” ในวันนี้ นับว่าเป็นการพัฒนาส่งเสริม “ย่านคลองบางมด” เขตทุ่งครุ ให้เป็นย่านที่มีอัตลักษณ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวหรือผู้มาเยือนให้เกิดความประทับใจ ขณะนี้ กทม. กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาแผนแม่บท เพื่อดึงอัตลักษณ์ของหลายๆ ย่านสร้างสรรค์ จากการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่

          โดยแนวทางพัฒนาย่านของ กทม. ครอบคลุมตั้งแต่สิ่งแวดล้อม ทางเท้า สวนสาธารณะ การเก็บขยะ การรักษาความสะอาดของคูคลอง พร้อมกับช่วยเป็นตัวกลางในการจัดกิจกรรมและช่วยประชาสัมพันธ์ย่านให้เป็นที่รู้จัก อย่างไรก็ตามการกระตุ้นเศรษฐกิจในการพัฒนาย่านไม่สามารถจะเกิดได้จากคนๆ เดียว สิ่งสำคัญคือการร่วมมือร่วมใจของชุมชน รวมถึงต้องระดมความคิดสร้างสรรค์ นำพาพื้นที่นั้นพัฒนาไปข้างหน้า เพื่อให้พื้นที่ย่านนั้นน่าอยู่ที่สุดสำหรับทุกคน

          สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีนายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตทุ่งครุ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว สำนักพัฒนาสังคม สำนักการศึกษา สำนักงานเขตทุ่งครุ สำนักงานเขตกลุ่มกรุงธนใต้ สำนักงานประชาสัมพันธ์ ภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชนประชาชน และสื่อมวลชนร่วมกิจกรรม

 

 

Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!